จ่อบังคับใช้ พ.ร.บ.พืชกระท่อม หลัง 24 ส.ค.64 เปิดให้ปลูกแบบฟรีสไตล์ ไม่จำกัดต้น

สังคม

จ่อบังคับใช้ พ.ร.บ.พืชกระท่อม หลัง 24 ส.ค.64 เปิดให้ปลูกแบบฟรีสไตล์ ไม่จำกัดต้น

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2564

756 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ….. กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ว่า ล่าสุดการประชุม เมื่อวันที่ 14 ก.ค. กมธ.พิจารณาจบทั้ง 49 มาตราแล้ว มีบางมาตราที่แขวนรอการพิจารณาอีกครั้ง


นอกจากนี้ กมธ.ได้ตัดบางมาตราและเพิ่มมาตราใหม่ขึ้นมาแทน เพราะร่างที่พิจารณาฉบับนี้เป็นร่างที่ปรับแก้จากคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่เป็นการเขียนกฎหมายเพื่อกฎหมาย เพราะกลัวว่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงเพิ่มอีกหลายมาตราขึ้นมา แตกต่างจากเจตนารมณ์เดิมที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแค่ 19 มาตรา 


ซึ่งการเขียนกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและประชาชน ต้องทำให้ไม่ยาก กมธ.จึงหารือและปรับบางมาตราให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์เดิม แต่ต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นเรื่องการปลูกจะไม่จำกัดจำนวนต้น และไม่ต้องขออนุญาต จะเปิดให้ปลูกแบบฟรีสไตล์หลังจากวันที่ 24 ส.ค. 2564 เป็นต้นไป แต่การจะทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต้องไปขออนุญาตกับองค์การอาหารและยา


การใช้และการขาย มีข้อห้ามว่าห้ามขายให้เด็กและสตรีมีครรภ์ รวมทั้งห้ามนำไปผสมกับสารเสพติดชนิดอื่น และจะควบคุมการทำเป็นสินค้าส่งออกเพื่อให้มีคุณภาพและราคาไม่ตก ตรงนี้จะเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกร และเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ ซึ่งจากการประชุมถือว่าราบรื่นดี กมธ.ทุกคนเห็นไปในทิศทางเดียวกัน


จากการที่ได้พูดคุยกับ ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาติดขัดอะไร พวกเขายึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักอยู่แล้ว ส่วน ส.ว.เมื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จและส่งร่างกฎหมายไป หากร่างกฎหมายไม่ผิดรัฐธรรมนูญ หรือขัดกับกฎหมายอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร


ในส่วนของ กมธ.จะพิจารณาเสร็จก่อนเปิดประชุมสภาแน่นอน เพราะเหลือแค่ปรับอีกเล็กน้อยก็จะเสร็จแล้ว ดังนั้นตนเชื่อว่า กฎหมายฉบับนี้จะเสร็จทันกรอบเวลา คือ 24 ส.ค. อย่างแน่นอน


ขอให้พี่น้องประชาชนอดทนรอกันอีกสักนิด ต้องขอย้ำเตือนว่าตอนนี้พืชกระท่อมยังผิดกฎหมายอยู่ แต่อีกแค่เดือนเศษก็สามารถปลูกและใช้กันได้อย่างเสรีแล้ว ตอนนี้ กมธ. ทุกคนกำลังเร่งประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายให้ออกมาดีที่สุด เพื่อให้ชาวบ้านชนบทใช้กับได้ตามวิถีปกติ รวมทั้งการปลูกเพื่อจำหน่ายและกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ได้





รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mutpms7D4g0

คุณอาจสนใจ

Related News