รวบมือดี สร้างข่าวปลอม 'หมอยง' เป็นเซลล์ขายซิโนแวคในเว็บวิกิพีเดีย

สังคม

รวบมือดี สร้างข่าวปลอม 'หมอยง' เป็นเซลล์ขายซิโนแวคในเว็บวิกิพีเดีย

โดย panisa_p

13 ก.ค. 2564

258 views

วันนี้ (13 ก.ค.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 64 นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้มอบอำนาจให้นางโศรยา ประสิทธิ์สมสกุล มาพบพงส.สน.ปทุมวัน แจ้งว่ามีผู้แก้ไข้เพิ่มเติมข้อมูลของนายแพทย์ยง บนเว็บไซต์ วีกิพีเดีย (wikipedia) ว่า “เป็นเชลล์ขาย ซิโนแวค ให้กับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา”


อีกทั้งยังปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ตามเพจต่าง ๆ ว่ามีการนำข้อมูลที่เป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์ ซึ่งมีบุคคลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับนายแพทย์ยง จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 หาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี


การจากการสืบสวน วิเคราะห์ข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ พบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ อยู่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านหลังหลังดังกล่าวพบนายสรดิษ อายุ 24 ปี พร้อมโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุ


พล.ต.ท.กรไชย กล่าวต่อว่า จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่ 3 โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และอาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่คงจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงได้ดำเนินการตรวจยึด โทรศัพท์มือถือขอผู้ก่อเหตุเพื่อ นำไปตรวจวิเคราะห์ ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสาร และขอให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทั้งตนเองและสังคม หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1441 ได้ในวัน เวลาราชการ และหมายเลขโทรศัพท์ 191 ได้ตลอด 24 ชม.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมอยง ,ข่าวปลอม ,รวบมือดี

คุณอาจสนใจ

Related News