สธ.อนุมัติฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า

สังคม

สธ.อนุมัติฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า

โดย pattraporn_a

11 ก.ค. 2564

196 views

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 3 ให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า เพื่อกระตุ้นภูมิในสัปดาห์หน้า หลังสถิติพบแพทย์ติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตแม้จะฉีดวัคซีนครบ


น.พ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า คณะกรรมการวิชาการของกระทรวงได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือบูสเตอร์ โดส กระตุ้นภูมิให้กับแพทย์หลังเห็นพ้องตรงกันว่าซิโนแวค 2เข็ม ภูมิลดลงหลังฉีดระยะหนึ่ง ทั้งนี้ จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อวันพรุ่งนี้ หากมีมติเห็นชอบ เป้าหมายจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้าทั่วประเทศ 700,000 คนได้ทันทีสัปดาห์หน้า โดยจะฉีดแอสตร้าเซนเนกา หรือวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ที่ไทยจะได้รับบริจาค เร็วๆนี้


สถิติการติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนถึง 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบแพทย์ติดเชื้อโควิด 880 คน ส่วนใหญ่เป็นพยาบาลหรือผู้ช่วยพยาบาล ในจำนวนนี้พบว่า 173 คน ไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยมีแพทย์เสียชีวิต 7 คน พบว่า 5 คน ไม่ได้ฉีดวัคซีน ส่วนอีก 1 คน ฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว แพทย์อีกหนึ่งคน ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว


ด้านชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความ ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ภายใต้วัคซีนที่จำกัด กับทางรอดจากเชื้อสายพันธุ์เดลต้าที่กทม.เพิ่มจาก 52 เป็น 80 เปอร์เซ็นต์ขณะนี้ ส่วนต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยย้ำข้อมูลวิจัยแพทย์ว่า ฉีดซิโนแวคเข็มที่ 1 แล้วต่อด้วยแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ในกลุ่มอายุน้อยกว่า 60 ปี ควบคู่กับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คือสูตรการฉีดวัคซีนที่ดีที่สุดเท่าที่มีในปัจจุบัน ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อพรุ่งนี้จะหารือสูตรการฉีดวัคซีน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/LBEXqUV5izk


คุณอาจสนใจ