บีบหัวใจ! คนไข้โควิดเตียงเสริมขอออกซิเจน ถามอย่างเกรงใจ มีพอให้ผมหรือไม่

ข่าวโซเชียล

บีบหัวใจ! คนไข้โควิดเตียงเสริมขอออกซิเจน ถามอย่างเกรงใจ มีพอให้ผมหรือไม่

โดย thichaphat_d

8 ก.ค. 2564

690 views

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล เตียงสำหรับรักษามีไม่เพียงพอ โดยมีพยาบาลสาว ได้โพสต์เรื่องราวแสนเจ็บปวดของผู้ป่วยโควิดที่อยูระหว่างการรักษา โดยมีใจความว่า


"เรื่องเล่าจาก cohort วันนี้ คนไข้นอนเตียงเสริมริมทางเดิน พยาบาลสังเกตเห็น หน้าแดง เหงื่อแตก คนไข้บอกร้อน อากาศอบอ้าวมาก ไม่ไหว วัดไข้แล้วไม่มีไข้ วัดความดันก็ปกติ วัดค่าออกซิเจนได้ 90


จากนั้นพยาบาลได้ถามว่า “เหนื่อยมากไหมค่ะ ไหวรึเปล่า ?" คนไข้ ก็ตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ ทนได้” พยาบาลจึงถามอีกว่า อยากได้ออกซิเจนไหมค่ะ ซึ่งคนตอบว่า “ถ้าได้ก็ดีครับ มันมีพอจะให้ผมรึเปล่า?”


หลังพยาบาลได้ยินดังนั้นถึงกับนิ่งและสตั๊นท์ไป 5 วิฯ พอตั้งสติได้ ก็ตอบคนไข้ไปว่า “มีค่ะ” มีพอให้ทุกคนแหล่ะ ใจเย็นๆ นะ เดี่ยวเรามาย้ายเตียงกัน เตียงที่คนไข้นอนตอนนี้เป็นเตียงเสริม เลยไม่มีที่เสียบออกซิเจน


คนไข้ก็พยักหน้า แล้วเดินตามพยาบาลมาอีกเตียง เพื่อให้ออกซิเจน พร้อมพูดว่า “ขอใส่แป๊บเดียวครับ ดีขึ้นแล้วจะกลับไปนอนเตียงเดิม เตียงนี้เตรียมไว้รับคนไข้หนักใช่ไหม” (เพราะมันมีเครื่องช่วยหายใจพร้อมใช้วางอยู่ และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ)


เราได้แต่อึ้งพูดอะไรไม่ออก ใส่ canular ให้คนไข้ แล้ววัดออกซิเจน ซ้ำ เขาดีขึ้นแต่ในใจเราแสนเจ็บปวดเลย เตียงสำหรับคนไข้ที่ต้องใช้ออกซิเจน มีไม่พอให้นอนแล้วจริงๆ หรอ???


ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ ซึ่งทราบว่า เจ้าตัวเป็นพยาบาล ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี ให้ข้อมูลว่า ข้อความที่โพสต์นั้น เป็นเรื่องจริงทั้งหมด โดยเธอเล่า ตึกที่เธอทำงานอยู่นี้ เป็นตึกรับผู้ป่วย ที่มีอาการระดับกลาง ไปถึงหนัก คือใส่ท่อช่วยหายใจ ใน 1 ล๊อคจะมีเตียงคนไข้ทั้งหมด 8 เตียง แต่เต้าเสียบสำหรับออกซิเจน มีไม่ครบทั้ง 8 เตียง เพราะเดิมเป็นตึกสามัญ ที่ไม่จำเป็นต้องรับคนไข้ใช้ออกซิเจน


คนไข้รายนี้ นอนริมทางเดิน ซึ่งเป็นเตียงเสริม เมื่อเข้าไปวัดชีพจร สังเกตเห็นคนไข้ดูเหนื่อยๆ พอวัดค่าออกซิเจน พบว่าอยู่ในระดับต่ำกว่า 95 และควรได้รับออกซิเจนในทันที วันต่อมามีผู้ป่วยรายอื่นอาการดีขึ้น คนไข้รายนี้จึงได้ย้ายไปนอนเตียงที่มีออกซิเจนแล้ว


พยาบาลท่านนี้ ระบุว่าสิ่งที่เธอโพสต์นั้น ต้องการสะท้อนว่า บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าต้องเผชิญกับศึกหนัก เรียกว่าเข้าขั้นวิกฤตเตียงไม่พอ ผู้ป่วยโควิดมีจำนวนมาก “คนไข้ล้นเตียงจริงๆ” “เจ้าหน้าที่เองก็เหนื่อยล้ามากๆ” จากยอดวานนี้ ( 7 ก.ค. 64) จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา คือ 114 คน


สถานการณ์ตอนนี้ คือปิดตึกพิเศษเกือบทั้งโรงพยาบาล เพื่อรับผู้ป่วยโควิด และผู้ที่มีอาการ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ระหว่างรอผลยืนยันการติดเชื้อ ขณะเดียวกันตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ที่ผ่านมาพบว่าผู้ป่วยโควิดที่รักษาอยู่ เสียชีวิตรายวัน อีกด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Y0KiCdXjz3U

คุณอาจสนใจ

Related News