อย่าโอน! ตร.ล่าคนใจบาป ปลอมเฟซบุ๊กขอเงินบริจาคช่วย 'น้องพอส' ฮีโร่นักดับเพลิง

สังคม

อย่าโอน! ตร.ล่าคนใจบาป ปลอมเฟซบุ๊กขอเงินบริจาคช่วย 'น้องพอส' ฮีโร่นักดับเพลิง

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2564

137 views

มิจฉาชีพสร้างเพจปลอม หลอกขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวของน้องพอส อาสาสมัครกู้ภัยที่เสียชีวิต จากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ที่จังหวัดสมุทรปราการ ตำรจเร่งแกะรอยติดตามตัวมาดำเนินคดี


เฟซบุ๊กปลอมที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวงขอเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ ครอบครัวของน้องพอส หรือ นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ อาสาสมัครกู้ภัยและบรรเทาสาธารณภัย วัย 19 ปี ที่จากไปจากอุบัติเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้


ข้อความในเฟซบุุ๊กจะระบุคล้ายกันคือ ขอรับบริจาคเงินจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งที่ครอบครัวของน้องพอส ไม่รู้เรื่อง และยืนยันไม่เคยเปิดรับบริจาคเงินตามที่ถูกแอบอ้าง


พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ฝากเตือนประชาชน หากประสงค์จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าวในทุกกรณี ขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน โดยเฉพาะข้อมูลการขอรับการบริจาคผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพราะอาจมีการแอบอ้างโดยมิจฉาชีพได้


สำหรับผู้ที่แอบอ้างขอรับบริจาคผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท เช่นกัน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/HyK4Wl4vjLY

คุณอาจสนใจ

Related News