จับตา! ราคาน้ำมันพุ่งแรง หลัง "โอเปคพลัส" ยกเลิกการประชุม

เศรษฐกิจ

จับตา! ราคาน้ำมันพุ่งแรง หลัง "โอเปคพลัส" ยกเลิกการประชุม

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2564

56 views

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นทันที หลังกลุ่มโอเปคพลัส ยกเลิกการประชุม เเพื่อเจรจาเกี่ยวกับการปรับระดับการผลิต


โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับขึ้นแตะ 77.16 เหรียญ  ตอบรับกลุ่มโอเปกและพันธมิตรยกเลิกการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันในยุโรปเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวฟื้นตัวจากความคืบหน้าการฉีดวัคซีน และการคลายล็อคดาวน์ในภูมิภาค ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ส่งผลให้หลายประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง


ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ ทั้ง เบนซิน และดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากเกาหลีใต้ ที่ปรับตัวลดลงหลังความต้องการใช้ในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ส่วนน้ำมันดีเซล ได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับจีนส่งออกน้ำมันลดลง


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น ประเมินว่า ราคาในตลาดโลกจะเคลื่อนไหวในระดับ 75-80 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรลต่อไปอีกระยะ ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ โดยราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับดังกล่าว สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี ที่ประเมินว่าจะอยู่ในระดับ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเท่านั้น


ขณะที่ ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ โออาร์ มองว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในครึ่งปีหลังจะยังคงเป็นขาขึ้น โดยให้กรอบราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซิน เคลื่อนไหวที่ 75-80 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล และดีเซล อยู่ที่ 70-75 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ ต้องดูปัจจัยค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นหลัก ซึ่งการปรับขึ้น 1 ดอลล่าร์ จะมีผลต่อราคาน้ำมัน 20 สตางค์ต่อลิตร ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็ง หรือ อ่อนค่า 1 บาท จะมีผลกับราคาน้ำมันถึง 60 สตางค์ต่อลิตร



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/q1rtu6jxwlU

คุณอาจสนใจ