เร่งตรวจสอบคุณภาพอากาศ - น้ำ รอบ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หวั่นเกิดอันตรายแก่ปชช.

สังคม

เร่งตรวจสอบคุณภาพอากาศ - น้ำ รอบ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หวั่นเกิดอันตรายแก่ปชช.

โดย sujira_s

6 ก.ค. 2564

141 views

กรณีโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ สร้างความกังวลถึงอันตรายต่อมลพิษทางอากาศที่จะกระทบต่อสุขภาพร้ายแรงของประชาชนโดยรอบ ล่าสุดอธิบดีกรมควบคุมมลพิษยืนยันว่าคุณภาพอากาศได้มาตรฐานแล้ว เตรียมอนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าบ้านได้ในรัศมี 2 กิโลเมตร ขณะที่จิสด้าแสดงทิศทางลมในขณะนี้ว่า มีแนวโน้มไปทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกใต้


ภาพถ่ายจากดาวเทียมจากจิสด้า แสดงภาพทิศทางลมช่วง 10 นาฬิกาที่ผ่านมา ศูนย์กลางอยู่ที่บริษัทหมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการ จะเห็นรัศมีโดยรอบพื้นที่ มีแนวโน้มไปทางตะวันออกใต้ ส่วนทิศทางลมช่วง 11 นาฬิกาถึงเที่ยงนี้ มีแนวโน้มค่อนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ตามลูกศรที่เห็น ใครอยู่ใกล้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมาเกิดควันปะทุอีกรอบในพื้นที่เกิดเหตุ


ส่วนอีกภาพถ่ายดาวเทียม ที่จิสด้าได้คาดการณ์ ช่วงทิศทางลมถึงช่วง 5 โมงเย็น จะเห็นว่าทิศทางลมในรัศมี 10 กิโลเมตร ตามลูกศรชี้ จะไปเพียง 2 ทิศทาง คือจะยังคงมุ่งหน้าตะวันออกใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ ก็จะมีโรงเรียนและวัดหลายแห่ง ทั้งวัดบางพลีใหญ่กลางและใน รวมถึงวัดบางโฉลงในและนอกที่ต้องเฝ้าระวังเพราะอยู่ในรัศมี 7.5 กิโลเมตร


ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ยืนยันว่า ขณะนี้ผลตรวจสอบคุณภาพรอบโรงงานในรัศมี 2 กิโลเมตร ได้มาตรฐานแล้ว ไม่เกินระดับอันตรายและกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการเตรียมออกหนังสือประกาศให้ประชาชนในระยะ 2 กิโลเมตรขึ้นไปกลับเข้าบ้านได้ และคาดว่าในช่วงเย็นนี้เป็นต้นไปสถานการณ์จะดีขึ้น โดยสารสไตรีนในพื้นที่ไฟไหม้ได้ลดความเข้มข้นลง และได้เร่งตรวจสอบคุณภาพอากาศและน้ำอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 


ล่าสุด อากาศรัศมี 1 กิโลเมตรรอบโรงงาน ยังมีสารพิษแต่ไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน แต่ยังคงอยู่ให้ห่างรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News