กิ่งแก้วเมืองร้าง ชาวบ้านอพยพหนีโรงงานระเบิด รพ.จุฬารัตน์ 9 ป่วนเร่งย้ายผู้ป่วย

สังคม

กิ่งแก้วเมืองร้าง ชาวบ้านอพยพหนีโรงงานระเบิด รพ.จุฬารัตน์ 9 ป่วนเร่งย้ายผู้ป่วย

โดย thichaphat_d

6 ก.ค. 2564

277 views

จากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หรือ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจการประกอบเม็ดโฟมและพลาสติกขนาดใหญ่ ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ


แรงระเบิดทำให้โรงงานในละแวกใกล้เคียงและบ้านเรือนประชาชนร่วมทั้งหมู่บ้านหรูที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร หลายร้อยหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย กระจกฝ้าเพดานรวมทั้งหลังแตกกระจายล่วงลงมา


นางมณี ช้างแก้ว อายุ 70 ปี ชาวบ้านในซอยแก้วนิมิตร ม.13 ต.ราชาเทวะอ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนนอนหลับอยู่ในบ้านลำพัง ได้ยินเสียงบึ้มดังสนั่น คิดว่าฟ้าผ่าหม้อแปลง มันเสียงดังมาก ลืมตาลุกออกไปดูเห็นเพลิงลุกท่วมสูงแดงโชติช่วงน่ากลัว กะว่าตัวเองต้องตายแน่ ๆ ตกใจกลัวรีบวิ่งออกไปอยู่บ้านเพื่อน ทีแรกคิดว่าไฟไหม้บ้านตัวเอง เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นนี้แหล่ะ บ้านของเพื่อนบ้านพังเกือบทุกหลัง บ้านของป้าแค่กระจกแตก ตอนนี้เพื่อนบ้านพากันอพยพหมดแล้ว แต่ป้าไม่ไปเพราะห่วงหมาที่เลี้ยงไว้ 6 ตัว


นอกจากนี้แรงอัดของระเบิด ทำให้วัดกิ่งแก้ว ได้รับความเสียหาย ทั้งศาลาไม้ หลังคา ศาลาสวดศพ รวมถึงกระจกประตูแตกกระจาย โดยวัดกิ่งแก้ว อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 500-700 เมตร ส่วนชุมชนวัดกิ่งแก้ว ชาวบ้านต่างอพยพมาที่ลานวัดกองแก้ว เพื่อดูท่าทีเพราะออกมาไม่ได้เอาอะไรออกมาติดตัวเลย เหตุการณ์มันรวดเร็วมาก


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพของถนนกิ่งแก้ว ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 1 กิโลเมตร หลังมีคำสั่งให้อพยพในรัศมี 5 ชั่วโมง กลายเป็นเมืองร้าง ไม่มีรถสัญจรผ่านไปมา รวมถึงประชาชนที่เก็บตัวและย้ายไปอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือประชาชน


ช่วงค่ำในวันดียวกันนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ แถลงความคืบหน้าสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงาน เปิดเผยว่า จุดดังกล่าวมีสารอันตรายกว่า 1,600 ตัน ขณะนี้ เพลิงยังลุกไหม้ต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นอาสาสมัคร มีผู้บาดเจ็บ 33 ราย และตั้งศูนย์อพยพ 8 จุด ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น สามารถจำกัดวงของไฟได้ หลัง ฮ. บรรจุโฟมรอบละ 3 พันลิตร ไปหลายรอบ และมีหน่วยภาคพื้นเก็บงานทำต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในช่วงค่ำวานนี้ (5 ก.ค) ได้ใช้ บอลลูนให้แสงเพื่อทำงานต่อเนื่องและอยากให้สำเร็จ


ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ระบุ มั่นใจจังหวัดเอาอยู่ ยังไม่ถึงขั้นเป็นภัยระดับ 3 ส่วนกรณีที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ยังรอการส่งตัวเข้า รพ.สนาม นายกได้ห่วง ตนได้นำเรียนไปแล้ว ท่านแนะนำให้ใช้สายด่วน1784เพื่อให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษา


พลตำรวจตรี ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวภูธร จ. สมุทรปราการ ระบุ มีประชาชนเดินทางไป แจ้งความที่ สภ.บางแก้ว แล้ว 177 ราย ทั้งนี้ขอให้ประชาชน ที่เดือดร้อน และได้รับผลกระทบ ไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ ส่วนบ้านเรือนภายในรัศมี 5 กม. หลัก ๆ มีความจำเป็นต้องปิดการจราจรถนนกิ่งแก้ว ขอประชาชนไม่ต้องกังวลบ้านเรือน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะผลัดเปลี่ยนจัดกำลังดูแลตลอด 24 ชม. 


พร้อมขอเตือนประชาชนที่แชร์ข้อมูลไม่ถูกต้อง ขอให้ตรวจสอบก่อน หากข้อมูลเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ผู้แชร์อาจต้องถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ขอให้เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ยืนยันสถานการณ์ยังไม่น่าที่จะลุกลาม ส่วนการสอบสวนหาสาเหตุ จนท.ตำรวจ ได้สอบปากคำพยาน ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เป็นพนักงงาน 8 คน ให้การว่า พนักงานทั้ง 8 เห็นประกายไฟ ตกใจกลัว จึงวิ่งออกมา ก่อนเกิดการระเบิด ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นไฟฟ้าลัดวงจรหรือไม่


ด้านนายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสมุทรปราการ ยืนยัน เฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ณ เวลานี้เราจะสามารถควบคุมเพลิงให้ได้โดยเร็วที่สุด และสถานการณ์ หน้างานเพลิงลดระดับลง ไม่อยากพูดกรอบเวลา ว่าจะคลี่คลายเมื่อใด แต่ยืนยันเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ


ถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะปะทุขึ้นอีก ยืนยัน ไม่มีเชื้อที่จะปะทุขึ้นอีก การระเบิดไม่มีแล้ว ส่วนการเหนื่อยล้าของเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัด ยืนยันมีการสับเปลี่ยนโดยระดมจากพื้นที่ใกล้เคียงมาช่วย เช่น เจ้าหน้าที่จาก กทม. และกองทัพจากหน่วยทหารพัฒนา ส่วนการเยียวยาอาสาที่เสียชีวิต มูลนิธิต้นสังกัดจะพิจารณาตามเกณฑ์ ทั้งนี้อาหารและน้ำดื่ม ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่จุดอพยพทั้ง 8 แห่ง


ขณะเดียวกันโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกิ่งแก้ว ห่างจากจุดทีเกิดเหตุเพียง 500 เมตรได้เร่งย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล โดยใช้รถของโรงพยาบาลและรถสองแถว กระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ใกล้จุดที่เกิดเหตุจึงกลายเป็นจุดที่อันตราย


ส่วนที่โรงพยาบาลสัตว์กิ่งแก้ว ห่างจากโรงงานจุดเกิดประมาณ 2 กิโลเมตร ได้รับผลกระทบจากแรงอัดระเบิด กระจกแตก ฝ้าเพดานตกลงมา ช่วงค่ำที่ผ่านมาเร่งอพยพสุนัขและแมว รวมกว่า 50 ตัว ออกไปไว้ที่อื่น โดยนายเสกฐวุฒิ นิลมิตร กล่าวว่า สัตว์มันก็มีชีวิต เหมือนกัน ในโรงพยาบาลสัตว์แห่งนี้มีหมาแมวป่วยหลายตัว พวกมันมีเข้าของ เราไม่สามารถทิ้งได้จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายออกไปไว้สถานที่รองรับโรงพยาบาลในเครือฯ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xKhUTqbK0Rw

คุณอาจสนใจ

Related News