เอาแล้ว! "ฝาท่อทรุด" เซ่นปิดไซต์กะทันหัน ทำรถเสียหายหลายคัน วสท.วอนผ่อนปรนแรงงาน

สังคม

เอาแล้ว! "ฝาท่อทรุด" เซ่นปิดไซต์กะทันหัน ทำรถเสียหายหลายคัน วสท.วอนผ่อนปรนแรงงาน

โดย pattraporn_a

1 ก.ค. 2564

180 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามปัญหาการหยุดงานก่อสร้างกระทันหัน ที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้ออกมาเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งวันนี้ได้มีการลงพื้นที่นำเสนอตัวอย่างของการก่อสร้างที่ควรได้รับการผ่อนปรนโดยเร็ว เพื่อเสนอต่อ ศบค.ล่าสุดมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้ว จากเหตุฝาบ่อพักชั่วคราวทรุดตัวทำให้มีรถยนต์ได้รับความเสียหายอย่างน้อย 4 คัน 


ผู้ดูแลโครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าบนถนนพระราม 4 แห่งนี้ อธิบายถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหลัง ศบค.มีคำสั่งหยุดการก่อสร้างทุกชนิดเป็นเวลา 1 เดือน ด้วยการนำไม้แบบมาปูรองส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยโครงการแห่งนี้มีขนาดประมาณ 110 ไร่ มีส่วนที่ต้องขุดลึกเป็นชั้นใต้ดินราว 80 ไร่ เพื่อทำเป็นลานจอดรถ ซึ่งเบื้องต้นได้เทปูนเสริมโครงสร้างหลักเสร็จไป 2 ชั้น เหลือชั้น 3 ที่บางส่วนเหลือเพียงโครงสร้างชั่วคราวค้ำยันไว้และเสร็จไปไม่ถึงครึ่ง


ขณะที่งานก่อสร้างในปัจจุบันแบ่งเป็น 2 โครงการ คือ การก่อสร้างชั้นใต้ดิน และ อุโมงค์ทางเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ลอดใต้ถนนพระราม 4 อยู่ในขั้นตอนเดียวกันคือการขุดเจาะและสร้างโครงสร้างหลัก โดยมีจุดที่ลึกที่สุด 22 เมตร นายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ผู้บริหารโครงการระบุว่า จากคำสั่งล่าสุดของศบค.ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดทันที และ มีความกังวลถึงโครงสร้างที่อาจได้รับความเสียหาย หากฝนตกลงมา ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพของถนนพระราม 4 และ อาคารบ้านเรือนโดยรอบ


วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ระบุว่า ปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เกือบ 6 ร้อยแห่งทั่วกรุงเทพมหานคร ในจำนวนนี้มี 120 แห่งที่มีแคมป์ภายในไซต์ ซึ่งมองว่าบริหารจัดการได้ โดยยืนยันว่าโครงการที่มีการขุดเจาะใต้ดินหรือฐานรากของอาคาร รวมทั้งอาคารสูง ทางยกระดับต่างๆ จำเป็นต้องให้วิศวกรเข้าดำเนินการปรับโครงสร้างให้เหมาะสมโดยเร็วที่สุด


ล่าสุด ได้รับแจ้งจาก วสท.ว่าเกิดกรณีฝาบ่อท่อชั่วคราวทรุด จากการหยุดก่อสร้างกระทันหันแล้ว บนถนนพระราม 3 เป็นโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ส่งผลให้มีรถยนต์ได้รับความเสียหายอย่างน้อย 4 คัน ขณะที่ วสท.เปิดเผยว่าได้หารือร่วมกับสำนักการโยธาธิการ และการผังเมืองกรุงเทพมหานครเพื่อนำเสนอเรื่องนี้แก่นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณามาตรการผ่อนปรนแล้ว ซึ่งกรณีเช่นนี้ไม่สามารถปล่อยไว้นานได้ เนื่องจากจะเกิดผลกระทบต่อสาธารณะดังตัวอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นหลังมีคำสั่งผ่านไปไม่ถึง 3 วัน

คุณอาจสนใจ