ปิดทางเข้าออกแคมป์คนงาน หลังแรงงานต่างด้าวทยอยหลบหนีเป็นจำนวนมาก

สังคม

ปิดทางเข้าออกแคมป์คนงาน หลังแรงงานต่างด้าวทยอยหลบหนีเป็นจำนวนมาก

โดย panisa_p

27 มิ.ย. 2564

636 views

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 มิถุนายน 64 นายสมยศ วิชากร นายอำเภอปากเกร็ด สั่งการให้นายสุเจตน์ บุญญภักดิ์ ปลัดอำเภอปากเกร็ดหัวหหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. ตำรวจ ทหาจ ทำการปิดล้อม ประตูเข้าออกของแคมป์คนงานก่อสร้าง ภายในหมู่บ้านเอื้ออาทร ห้าแยกปากเกร็ด หลังพบว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ต่างเก็บข้าวของ เสื้อผ้ากระเป๋า ทยอยหลบหนีออกจากแคมป์ หลัง ศบค. มีคำสั่ง ล็อกดาวน์ 1 เดือนห้ามย้ายแรงงานต่างด้าวแต่ละแคมป์ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 4 จังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ covid-19 โดยระหว่างปิดล้อม พบแรงงานต่างด้าวจำนวนมากต่างกันขึ้นรถพร้อมสัมภาระออกมา จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น พบว่าทั้งหมดเตรียมเดินทางกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ และขอร้องให้กลับเข้าไปในแคมป์คนงานใหม่


หลังจากนั้นฝ่ายปกครองชุดดังกล่าว ได้เดินทางไปปิดล้อมทางเข้าออก แคมป์คนงานก่อสร้าง ฝั่งตรงข้ามห้างเมเจอร์ปากเกร็ด ซึ่งตรงจุดนี้ เป็นแรงงานต่างด้าว แคมป์คนงานก่อสร้าง ที่ทำงานอยู่ใน โครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู แคราย -มีนบุรี จำนวนกว่า 1,700 คน ระหว่างปิดทางเข้าออกรถปิคอัพจำนวนหลายคัน มีแรงงานต่างด้าวจำนวนหลายคน พร้อมข้าวของเครื่องใช้เสื้อผ้า ขับออกมาจากแคมป์คนงาน ฝ่ายปกครองจึงทำการขอตรวจค้น พบมีหลักฐานแสดงว่า เคยติดเชื้อโควิด-19 หลายคนรักษาหายแล้วและอยู่ระหว่างการกักตัวดูอาการ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างก็แสดงสีหน้าตกใจ ชุดฝ่ายปกครองจึงได้อธิบายถึงเหตุผล และขอให้ทุกคนกลับเข้าไปในแคมป์ ห้ามเคลื่อนย้ายกำลังคนอย่างเด็ดขาดตามมติ ศบค.


นายสุเจตน์ บุณยภักดิ์ ปลัดอําเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ฝ่ายปกครองได้เข้าปิดกั้นสกัดแรงงานที่พยายาม จะหลบหนีออกจากแคมป์ที่พักเพื่อกลับบ้าน เกิด เราจะตรวจไปตามแคมป์ทุกแคมป์ในพื้นที่รับผิดชอบและขอความร่วมมือ จากหัวหน้าคนงาน เจ้าของโครงการ ไม่ให้มีแรงงานต่างด้าว เคลื่อนย้าย หลบหนีกลับบ้าน หากแคมป์คนงานก่อสร้างแห่งใด มีคนงานไม่ครบตามจำนวนที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทางอำเภอเราก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทางกฎหมาย


นายเอก รปภ. ของแคมป์คนงานแห่งนี้ กล่าว่า ตนพึ่งมาทำงานวันแรก แล้วมาเข้ากะเช้า ทราบจากเพื่อนๆ รปภ. กะดึกว่าเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีคนงานจำนวนหลายร้อยคน ลักลอบหลบหนีออกจากแคมป์ไป ตนได้รับการกำชับ จากหัวหน้าคนงาน ผู้จัดการโครงการของโครงการให้ช่วยสอดส่อง ดูแล อย่าให้มีแรงงานต่างด้าว หลบหนีออกไปได้ บริเวณตรงจุดด้านหน้า ตนยืนยันว่าจะไม่ให้หลบหนีหรือเล็ดรอดออกไปอย่างเด็ดขาด พวกที่หลบหนีเมื่อกลางดึกทราบแต่เพียงว่า ปีนรั้วเล็ดรอดออกไป ส่วนตัวเมื่อทราบคำสั่ง ศบค.ไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ตอนนี้ก็พยายามช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลสอดส่องอย่างดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ