หมอนิธิ แจงการจัดสรร 'ซิโนฟาร์ม' ยันไม่มีการเท ชี้ให้กลุ่มองค์กรก่อน จากนั้นเป็นบุคคลทั่วไป

สังคม

หมอนิธิ แจงการจัดสรร 'ซิโนฟาร์ม' ยันไม่มีการเท ชี้ให้กลุ่มองค์กรก่อน จากนั้นเป็นบุคคลทั่วไป

โดย thichaphat_d

24 มิ.ย. 2564

8 views

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการจัดสรร วัคซีนซิโนฟาร์ม เพิ่มเติมว่า การจัดสรรในชุดแรกที่ได้จัดสรรให้ไปของคนที่ยื่นความจำนงในวันที่ 14-15 มิถุนายนแล้ว วันนี้จะประกาศเพิ่มเติมโดยดูผู้ขอมาทั้งหมด 14-18 มิถุนายน โดยจัดลำดับก่อนหลังด้วยนโยบายเดิมครับ เว้นอปท. เนื่องจากอยู่ระหว่างประสานให้ท้องถิ่นจัดกลุ่มลำดับความสำคัญมาด้วย และเราจะทยอยจัดสรรให้ โดยจะไม่ได้ทั้งหมดในครั้งเดียว


ส่วนบริษัทประมาณ 80-90 บริษัทที่รวมกันขอในสภาอุตสาหกรรมและแยกยื่นขอมาเองไม่ทัน (กลุ่มนี้ทาง สภาอุตสาหกรรมกำลังทำงานใกล้ชิดกับทางไอทีราชวิทยาลัยเพื่อจับแยกให้แต่ละบริษัทเข้ามาทำความตกลงกันเองได้ “ไม่โดนเทนะครับ”


ทั้งนี้ ทางราชวิทยาลัยได้กำหนดกลุ่มโอกาสน้อยที่จะได้รับวัคซีนที่ทุก ๆ คนบริจาคไว้ 10% แล้ว โดยมี 5 กลุ่มคือ

ผู้พิการ

ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง

พระ นักบวช

ชุมชนแออัด, หาบเร่แผงลอย, ร้านอาหาร หรือร้านค้าริมถนน

ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดหมายวัคซีนหลัก


ทั้งนี้ เมื่อทราบจำนวนแต่ละกลุ่มชัดเจนขึ้นทางราชวิทยาลัยฯจะหาสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่มีใจอาสาช่วยดำเนินการฉีดให้กับคนกลุ่มต่าง ๆ นี้ ซึ่งต้องร่วมกันทำกุศลโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ กับ คนในกลุ่มนี้ ในทุก ๆจังหวัด


ศ.นพ.นิธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางราชวิทยาลัยโดยคณะกรรมการจัดสรรฯจะจัดสรรให้ทุก ๆ องค์กรต่อไป เมื่อได้ทราบกำหนดเวลาและจำนวนโดสวัคซีนที่จะมาในเดือนกรกฎาคม สิงหาคมและคาดว่าน่าจะจัดสรรให้ได้ครบทุกบริษัท องค์กรภายในเดือนสิงหาคมเป็นอย่างช้า เว้นแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาจจะไม่ได้ทั้งหมดตามที่ขอมาเพราะทางราชวิทยาลัย ฯ ต้องขอดูกลุ่มที่ท่านจัดลำดับความสำคัญมาก่อน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการจัดสรรวัคซีนหลักของประเทศ


การจัดสรรให้บุคคลทั่วไป ขอใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ หลังเริ่มการฉีดให้กับกลุ่มองค์กร หรือนิติบุคคลแล้ว เพื่อดูระบบและมาตรฐานของโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่จะรับคนทั่วไปธรรมดาที่จะเดินเข้าไปขอรับวัคซีนโดยจ่ายเงินเอง ส่วนรายละเอียดว่าทำไมต้องดูระบบและมาตรฐานนั้นได้กล่าวไว้ในหลายเวทีแล้ว


นอกจากนี้ยังชี้แจงถึงระบบและวิธีการเข้ามาลงทะเบียน โอนเงิน และลงนามทำความตกลงร่วมกันว่า พร้อมทั้งกล่าวขอโทษที่มีหลาย ๆ ท่านทำได้ไม่สะดวกนัก ซึ่งได้ปรับปรุงไปได้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีปัญหาหลัก ๆ ที่ยังพบอยู่ คือ 1.อีเมล์ผิด 2.อีเมล์เด้งกลับหรือไปอยู่ใน Junk Mail 3.ผู้บริหารสูงสุดที่ต้องลงนามไม่ได้เข้าไปทำเอง คนประสานใช้ Username password ของผู้ประสาน ซึ่งใช้ทำขั้นตอนนี้ไม่ได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WBMhB8HzII0

คุณอาจสนใจ