อธิบดีกรมการแพทย์ รับเตียงผู้ป่วยโควิดเข้าจุดวิกฤต หลังแพทย์แห่โพสต์ขาดแคลน

สังคม

อธิบดีกรมการแพทย์ รับเตียงผู้ป่วยโควิดเข้าจุดวิกฤต หลังแพทย์แห่โพสต์ขาดแคลน

โดย pattraporn_a

23 มิ.ย. 2564

102 views

ปัญหาวิกฤติเตียงผู้ป่วยโควิดขาดแคลนจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้บรรดาแพทย์ต่างโพสต์แสดงความเห็นในเพจส่วนตัว จนมีการแชร์ในโลกออนไลน์จำนวนมาก


โดย ไอจี หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความว่า "อินบ๊อกแตกมากครับ คนไม่ได้เตียงและนอนรอที่บ้านเพียบเลย จะวิกฤติแล้วนะผมว่า"


ส่วนเพจ Drama-addict ก็โพสต์ว่า ในเชิงลักษณ์ถามตอบกับเพื่อน โดยเพื่อนถามว่า "เฮ้ย ทำไมวันนี้มึงเก้ว กาดจังวะ" โดย จ่า ตอบว่า "คนติดต่อมา ว่าหาเตียงไม่ได้หลายวัน พะงาบๆกันแล้ววันนึงครึ่งร้อย มึงไม่เก้วกาดไหวรึ" ซึ่งมีผู้กดถูกใจและแชร์ แสดงความเห็นจำนวนมาก


ส่วนเฟสบุ๊ค นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ ก็โพสต์ว่า " สั่งโรงพยาบาลเพิ่มเติงด้วยปากจากนอกโรงพยาบาล ใครก็สั่งได้ แต่หน้างานจริงเป็นอย่างไรเคยรู้บ้างไหม"


ปัญหานี้ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับว่า ขณะนี้จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเต็มเกือบทุกแห่ง ในทุกกลุ่มผู้ป่วยสีแดงและเหลือง ซึ่งการรักษาผู้ป่วยทุกรายต้องใช้เวลา โดยพบว่า กลุ่มผู้ป่วยอาการหนักไอซียูมีจำนวนเพิ่มขึ้น เต็มศักยภาพของสาธารณสุข ที่มีจำกัดทั้งเตียงและบุคลากร ซึ่งไม่สามารถขยายเพิ่มได้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้ ต้องลดจำนวนผู้ติดเชื้อ พร้อมแนะประชาชนล็อคดาวน์ตัวเอง แม้จะอยู่กับคนใกล้ตัว เพราะผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดเชื้อจากคนในครอบครัวเกือบเท่าตัว ทั้งนี้จะหารือกทม.บริหารจัดการรับผู้ป่วยใหม่


ข้อมูล การครองเตียงล่าสุดจากกรมการแพทย์ (21 มิย.64) พบว่า ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล ห้องไอซียูความดันลบ 314 เตียง มีผู้ป่วย 268 เตียง ว่างเพียง 46 เตียง หอผู้ป่วยวิกฤตที่ดัดแปลงเป็นห้องความดันลบ มีผู้ป่วยครองเตียง 689 ว่าง 68 เตียง ห้องไอซียูรวม ครองเตียง 267 เตียง เหลือว่าง 34 เตียง ขณะที่เตียงสนาม มีผู้ป่วยครองเตียง 2,541  ว่าง 803 เตียง


ส่วนแนวทางการรักษามีการปรับการให้ยาเฉพาะเร็วขึ้นจากเดิม เพื่อลดกลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก ICU เพราะผู้ติดเชื้อที่รอเตียง อาจมีผลให้อาการทรุดหนักเร็วขึ้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/-VneQ5GYkW8

คุณอาจสนใจ

Related News