'ผศ.ดร.วรัชญ์' วอนสื่อเช็กข้อมูลก่อนนำเสนอ หลังพบแชร์ราคาวัคซีนซิโนแวคคลาดเคลื่อน

สังคม

'ผศ.ดร.วรัชญ์' วอนสื่อเช็กข้อมูลก่อนนำเสนอ หลังพบแชร์ราคาวัคซีนซิโนแวคคลาดเคลื่อน

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2564

80 views

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก วอนสื่อเช็กข้อมูลราคาวัคซีนแต่ละยี่ห้อให้ดีก่อนนำเสนอ หลังนำเสนอราคาวัคซีนของ 'ซิโนแวค' คลาดเคลื่อน พบเว็บไซต์ที่สื่อนำมาอ้างอิงไม่ได้มาตรฐาน


เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.64 ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ' Warat Karuchit'ซึ่งได้โพสต์ภาพเกี่ยวกับการเทียบราคาวัคซีนต้านโควิด-19 แต่ละยี่ห้อ และข้อความชี้แจง ระบุว่า


“ขอความกรุณา ช่วยเช็กข้อมูลก่อนเผยแพร่นะครับ (ดูจากวันที่แล้ว เป็นข่าวใหม่ ไม่ใช่ข่าวเก่า) เอกสารการนำเข้าของไทย ชี้ให้เห็นว่า ราคาวัคซีน Sinovac ที่เราสั่งเข้ามาในเดือน ก.พ. จำนวน 192,000 โดส ราคาเป็นเงินไทย (ไม่รวมภาษี) 98,514,700.80 บาท หารแล้วได้ 513 บาท ต่อโดสครับ ที่มาคือ เว็บ Biospace ซึ่งเป็นเว็บรวบรวมข่าวทั่วไป ไม่ใช่เว็บทางการหรือสำนักข่าว ซึ่งข้อมูลในเว็บนั้นยังไม่อัปเดตว่า WHO รับรอง Sinovac แล้วด้วยซ้ำ นี่ยังไม่รวมว่าเขียนเหมาไปว่า ต้องฉีด 3 เข็ม ด้วยนะครับ (เพื่อให้ราคาสูงสุด?) ทั้งที่นโยบายของรัฐ คือ ฉีด 3 เข็ม ยังไม่มีการกำหนดว่าต้องฉีด 3 เข็มนะครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ