ไขปริศนาใช้ยาพาราฯ ขจัดคราบไหม้บนเตารีด

สังคม

ไขปริศนาใช้ยาพาราฯ ขจัดคราบไหม้บนเตารีด

โดย thongkarn_p

22 มิ.ย. 2564

3.1K views

มีการแชร์คลิปในโซเชียลมีเดีย สาธิตการใช้ยาพาราเซตามอลขจัดคราบไหม้บนแผ่นโลหะเตารีด (Sole plate) ซึ่งผู้โพสต์บอกว่า หลังจากศึกษาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตแล้วนำมาทดลองด้วยตนเอง ปรากฎว่า สามารถขจัดคราบไหม้ได้จริง โดยใช้วิธีเสียบปลั๊กไฟให้เตารีดร้อน จากนั้นใช้แหนบคีบยาพาราฯ มาถูๆ บริเวณที่มีคราบไหม้ ซึ่งคราบไหม้บนเตารีดเริ่มละลายออกอย่างรวดเร็ว จากนั้นเอากระดาษทิชชู่เช็ด จนขจัดคราบหมดเกลี้ยง


เมื่อเรื่องราวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใด ยาพารา ที่ใช้รับประทาน เพื่อบรรเทาอาการปวด ถึงสามารถขจัดคราบไหม้บนแผ่นโลหะเตารีด (Sole plate) ได้ เมื่อมีการตั้งคำถามเราจึงหาคำตอบมาให้


ทีมข่าวสอบถาม รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ อธิบายว่า ยังไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจนว่าทำไมยาพาราจึงขจัดคราบไหม้บนเตารีดได้ แต่เมื่อดูส่วนประกอบสารเคมีของยาพาราเซตามอล หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) มีจุดหลอมเหลว 170 องศาเซลเซียส ความร้อนเท่านี้ก็สามารถทำให้ยาพาราฯ ละลายได้แล้ว ขณะที่เตารีดทำให้ผ้าร้อนได้ถึงประมาณ 180-220 องศาเซลเซียส เมื่อยาสลายตัวก็เกิดเป็นสารตัวใหม่ได้ เช่น พาราอามิโนฟีนอล ( para-aminophenol) ซึ่งคาดว่าช่วยทำละลายคราบสกปรกบนแผ่นโลหะเตารีดได้ ส่วนสารผสมในเม็ดยา คือ ซิลิก้อนไดออกไซด์ หรือซิลิก้า ซึ่งมีสามารถช่วยขัดสีและขจัดคราบได้ ทั้งนี้ คล้ายกับใช้เกลือปรุงอาหาร และยาสีฟันก็สามารถขจัดคราบจากแผ่นโลหะเตารีดได้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/NU46uOEd9Mg

คุณอาจสนใจ