'น้องหมิงซัน' ฟื้นแล้ว! รพ.รับจ่ายยาผิดเตียง ทำหลับยาวเรียกไม่ตื่น

สังคม

'น้องหมิงซัน' ฟื้นแล้ว! รพ.รับจ่ายยาผิดเตียง ทำหลับยาวเรียกไม่ตื่น

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2564

118 views

น้องหมิงซัน วัย 10 ขวบ ที่กินยาจากหมอจ่ายผิดเตียง เบิ้ลกับยาตัวเองรวม 14 เม็ด ก่อนจะหลับยาวค่อนวัน เพราะเป็นยานอนหลับ ล่าสุดฟื้นกลับมาเป็นปกติแล้ว ด้านแม่น้องไม่ติดใจเอาความ


กรณีนางสาวสุพัตร วรรณทวี อายุ 35 ปี โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมภาพระบุ ว่า ด.ช. ธีรโชติ หรือ น้องหมิงซัน อายุ 10 ปี ลูกชายของตนเอง นอนรักษาที่โรงพยาบาล ด้วยโรคไตเป็นวันที่ 5 กินยานอนหลับที่พยาบาลนำมาให้หลังอาหาร 8 เม็ด บวกกับยาเดิมที่ลูกชายเคยกินทุกวันอีก 6 เม็ด รวมเป็น 14 เม็ด จนนอนหลับไม่รู้สึกตัวทั้งวัน กระทั่งมาทราบว่ายาที่เพิ่มมาเป็นยานอนหลับ ซึ่งเป็นของคนข้างเตียง


ล่าสุด น้องหมิงซัน ได้ฟื้นกลับมาเป็นปกติแล้ว หลังจากยานอนหลับหมดฤทธิ์ โดยมี แม่น้องหมิงซัน เล่าว่า เหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ โดยเฉพาะพยายาลที่มีหน้าที่ดูแลคนไข้เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจมีความผิดพลาดกันได้ ครอบครัวไม่ติดใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้


ขณะที่ ภรรยาผู้ป่วยที่อยู่เตียงติดกัน เล่าว่า สามีป่วยเป็นโรคเบาหวาน และหยุดเหล้ากะทันหัน ทำให้เกิดอาการคลั่ง หมอต้องใช้ผ้ามาผูกมือกับขาติดไว้กับเตียง แต่ละวันหมอจะเอายานอนหลับมาให้กิน แต่วันเกิดเหตุตนเห็นยาชนิดเดียวกันที่หมอจ่ายให้กับสามีทุกวัน ไปอยู่กับยาของน้องหมิงซัน ส่วนตัวไม่กล้าไปถามหมออีก เพราะยายน้องหมิงซัน ไปถามแล้ว ซึ่งหมอยืนยันว่าให้กินให้หมด


ด้าน แพทย์ที่รักษา นายแพทย์อภิวัฒน์ ชุมเกตุ บอกว่า ยาบางส่วนเป็นของผู้ป่วยเตียงข้างๆ น้องหมิงซัน เป็นผู้ป่วยโรคพิษสุราจำเป็นต้องได้รับยากล่อมจิตประสาท เพื่อให้คนไข้สงบลง หรือนอนหลับ ซึ่งยาตัวนี้เป็นแค่ยานอนหลับ เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะทำให้นอนหลับนานขึ้น ทำให้น้องมีอาการซึมลงกว่าปกติ ทั้งนี้ยาที่น้องหมิงซิน กินเข้าไปเป็นยานอนหลับที่ทำให้หลับนานขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร ซึ่งเบื้องต้นก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับแม่ของผู้ป่วยแล้ว ส่วนเรื่องการดูแลเยียวยาหรือไม่ ทางผู้บริหารก็จะได้พูดคุยหารือกันอีกครั้ง


ส่วน น.ส.กอบกุล พันธ์รัตนอิสระ หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลปะคำ บอกว่า จากการสอบถามแล้ว ยอมรับว่าพยายาล ให้ยาผิดเตียงจริง ทางพยาบาลที่ให้ยาขอน้อมรับผิดทั้งหมด จึงได้ให้ใบเตือน เพื่อไม่ให้มีความผิดพลาดในกรณีแบบนี้ขึ้นอีก หลังจากนี้จะมีการวางแผนแก้ไขปรับปรุง เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องขึ้นอีก



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Zu6f8bcGDqU

คุณอาจสนใจ