ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เร่งฉีดให้กลุ่มเสี่ยง – เปิดสถิติ 'ภูเก็ต' ฉีดแล้วเยอะสุดในประเทศ

สังคม

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เร่งฉีดให้กลุ่มเสี่ยง – เปิดสถิติ 'ภูเก็ต' ฉีดแล้วเยอะสุดในประเทศ

โดย thichaphat_d

18 มิ.ย. 2564

48 views

เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) บรรยากาศ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ คึกคัก ประชาชนจำนวนมาก ทยอยเข้าคิวรอรับบริการฉีดวัคซีน โดย ให้บริการเเบ่งเป็น 3 กลุ่ม


กลุ่มเเรกผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง ที่ถูกเลื่อนจากระบบหมอพร้อม ต่างทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยบรรดาลูกหลาน พาเข้ารับการฉีด ผู้สูงอายุที่อายุมากบางราย จะนั่งอยู่บนเก้าอี้รถเข็น เมื่อวัดความดันเสร็จ พยาบาลจะเข้าไปให้บริการฉีดวัคซีนให้ถึงเก้าอี้ที่นั่ง โดยจุดนี้ให้บริการ แบบ one stop service


สำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง 1.4 เเสนคนที่ถูกเลื่อนจากระบบหมอพร้อมตั้งแต่ 14 มิถุนายน -20 มิถุนายน ให้รอ SMS แจ้ง หรือให้โทรสอบถามจากโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ว่า จะเข้ารับบริการได้วันไหน เเต่หากเร่งด่วนให้โทรไปที่สายด่วน เพื่อขอรับการฉีด และจะมีกำหนดนัดให้เข้ารับบริการ


ทางด้าน เเพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการเเพทย์ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะรับโควต้ากลุ่มเสี่ยงจากระบบหมอพร้อม วันละ 2 พันราย แต่ละวันผู้สูงอายุ จะต้องนัดก่อนจึงจะเข้ามาได้ ซึ่งอยากให้เข้ามาช่วงเวลาบ่าย เพื่อลดความเเออัดช่วงในช่วงเช้า


ส่วนวัคซีน แอสตราเซเนกาที่จะเข้ามาอีก 1 ล้านโดส วันนี้ (18 มิ.ย.) ศบค.จะเป็นผู้กระจายวัคซีน หากได้วัคซีนช่วงเช้า ก็จะกระจายช่วงบ่าย เพราะใช้เวลาตรวจนับไม่นาน


ส่วนซิโนเวคก็ต้องใช้เวลา เพราะนำเข้า หากวัคซีนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ระบบหมอพร้อม เเละการให้บริการของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางจะเข้าสู่ระบบหรือไม่ พญ. มิ่งขวัญ บอกว่า เชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะที่เตรียมไว้ตอนนี้ที่อนุญาตให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมที่โดนเลื่อนในเดือนมิถุนายน หากการจัดสรรวัคซีน เป็นไปอย่างดี เเละการจัดลำดับความสำคัญ


ส่วนจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้เล้วไม่มาฉีดตามนัด เข็มเเรก พบ 20% ส่วนเข็ม2 พบ 5 % -สำหรับกลุ่มที่ 2 คือ ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยจะฉีดวัคซีน ยี่ห้อซิโนเเวค หลังจากฉีดครั้งเเรก ตั้งเเต่ 26 พ.ค. 2564 โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงาน ขสมก. ผู้ทำงานในระบบขนส่ง คมนาคม กลุ่ม รปภ. เเม่บ้าน เดินทางกันมาฉีดอย่างคึกคัก โดยเป็นวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค


สำหรับจุดบริการผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 คึกคักน้อยกว่าจุดอื่นๆ และคาดว่าในช่วงเสาร์ อาทิตย์ นี้ จะมีประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุด เละ วัคซีนทยอยเข้ามาเพิ่ม


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานตัวเลขการฉีด วัคซีนโควิด19 ของประชากรในจังหวัดภูเก็ตว่า เกิน 60% ของประชากรแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่ฉีดวัคซีนได้มากที่สุดในประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่กำลังจะเป็นโมเดลในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของประเทศไทย โดยจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค. 64


ทั้งนี้ข้อมูล ณ 16 มิ.ย. 64 ชาวภูเก็ตฉีดวัคซีน 1 เข็ม ไปแล้ว 346,855คน (ร้อยละ 63.3) และ ฉีดวัคซีนครบ 2เข็ม 165,439คน (ร้อยละ 30.2) เหลือที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีก 119,732คน จากประชากรทั้งหมด 547,584 คนทั้งจังหวัด ซึ่งมีเป้าหมายที่ 70% ของประชาชนบนเกาะ ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค. นี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/melPvxotlEc

คุณอาจสนใจ

Related News