นักวิจัยสหรัฐฯ พบหลักฐานเพิ่ม โควิดระบาดตั้งแต่ธันวาคม 2019

ต่างประเทศ

นักวิจัยสหรัฐฯ พบหลักฐานเพิ่ม โควิดระบาดตั้งแต่ธันวาคม 2019

โดย thichaphat_d

18 มิ.ย. 2564

6 views

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คณะนักวิจัยของสหรัฐ พบหลักฐานเพิ่มมากขึ้นซึ่งแสดงว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 มีการแพร่กระจายในระดับต่ำๆ อยู่ตามส่วนต่างๆ ของสหรัฐฯอย่างน้อยก็ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 หรือหลายสัปดาห์ก่อนที่จะมีรายงานเคสผู้ติดเชื้อเคสแรกอย่างเป็นทางการ


โดยนักวิจัยได้ตรวจสอบจากตัวอย่างเลือดที่แช่แข็งเอาไว้หลายๆ ตัวอย่าง บ่งบอกให้ทราบว่ามีผู้คนใน 5 รัฐ ได้แก่ อิลลินอยส์, วิสคอนซิน, เพนซิลเวเนีย, มิสซิปซิปปี, และแมสซาชูเซตส์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้ หลายๆ วันหรือกระทั่งหลายๆ สัปดาห์ก่อนที่จะมีการรายงานเคสผู้ป่วยใดๆ ในรัฐเหล่านี้อย่างเป็นทางการ


จากการทดสอบตัวอย่างเลือด 24,000 ตัวอย่างที่ได้รับมาเมื่อตอนต้นปี 2020 ได้พบแอนตีบอดี หรือภูมิต้านทาน ไวรัสโคโรนา ในเลือดของคนอย่างน้อย 9 ราย ซึ่งคณะนักวิจัยคณะนี้ชี้ว่า เนื่องจากร่างกายมนุษย์จะต้องใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการพัฒนาแอนตีบอดี ขึ้นมาภายหลังจากได้รับเชื้อ การค้นพบเช่นนี้จึงบ่งบอกว่ามีอาสาสมัครบางคนติดเชื้อตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีการศึกษาชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พบหลักฐานว่ามีแอนติบอดีอยู่เลือดของผู้คนในสหรัฐฯอย่างน้อยที่สุดก็ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม นอกจากนั้นยังมีการศึกษาชิ้นอื่นๆ ซึ่งก็บ่งชี้ว่าไวรัสได้มาถึงในสหรัฐฯตั้งแต่ในเดือนธันวาคม


อย่างไรก็ตาม ในรายงานไม่ได้บอกว่า การพบหลักฐานว่าโควิด 19 อยู่ในสหรัฐตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 นั้น เป็นการระบาดที่เกิดขึ้นก่อนหรือหลังการระบาดในเมืองอู่ฮั่นของจีน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สหรัฐอเมริกา ,ต้นตอโควิด

คุณอาจสนใจ