พาดูกลุ่มโรงเรียนนำร่อง ลดค่าเทอมช่วงโควิด ลดภาระผู้ปกครอง

สังคม

พาดูกลุ่มโรงเรียนนำร่อง ลดค่าเทอมช่วงโควิด ลดภาระผู้ปกครอง

โดย panwilai_c

12 มิ.ย. 2564

399 views

หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศกระทรวงกำหนดให้โรงเรียนหาแนวทางลด ค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าธรรมเนียมอื่นๆในการเรียกเก็บภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งจะเปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิถุนายน นี้


เรื่องเด่นเย็นนี้ เสาร์-อาทิตย์ มีโมเดล 2 โรงเรียนดังในกทม. อย่าง สามเสนวิทยาลัยและโยธินบูรณะ ทั้ง 2 แห่งมีแนวทางเรื่องนี้อย่างไร และผู้ปกครองคิดเห็นกันอย่างไร


จากการสำรวจและสอบถามไปยังสถานศึกษาในสังกัดพบว่าโรงเรียนหลายแห่งมีการหารือร่วมกับผู้ปกครองพร้อมชี้แจงแนวทางการลดค่าบำรุงการศึกษารวมถึงคืนเงินค่ากิจกรรม


โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่นักเรียนกว่า 3,260 คน ซึ่งเปิดเรียนเป็นออนไลน์ทั้งหมด ที่นี่เรียกเก็บค่าบำรุงการศึกษาต่อภาคเรียนเป็นเงิน 3,500 บาท แนวทางของโรงเรียนจึงใช้การคืนเงินค่ากิจกรรมที่ไม่ได้จัดให้ผู้ปกครองพร้อมจัดหาทุนการศึกษาช่วยเหลือนักเรียน


ขณะที่แนวทางของโรงเรียนโยธินบูรณะซึ่งมีการหารือกับผู้ปกครองมาตั้งแต่เดือนมกราคม จนได้ข้อสรุปเป็นการลดเงินค่าบำรุงการศึกษาทั้งห้องเรียนภาคปกติและห้องเรียนภาคพิเศษ ประมาณร้อยละ 8 ถึงร้อยละ 10 และการคืนเงินค่ากิจกรรม ส่วนที่ไม่ได้จัดรวมถึงขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าบำรุงการศึกษาให้กับผู้ปกครอง


นายชัชวาล จิราพงษ์ ผู้ปกครองที่มีลูกวัยเรียน 2 คน บอกว่า ภาระหลักที่ผู้ปกครองต้องแบกรับคือค่าอุปกรณ์ที่ใช้เรียนออนไลน์ ซึ่งลูก 2 คนต้องใช้อุปกรณ์คนละชุดทำให้ใช้เงินส่วนนี้ไปกว่า 80,000 บาท ยังมีค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือนที่ต้องจ่าย อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วย มีมาตรการลดภาระตรงส่วนนี้ให้กับผู้ปกครองด้วย


มาตรการลด คืน ผ่อน และช่วยเหลือถือเป็นแนวทางให้สถานศึกษา ได้ปฏิบัติซึ่งอาจแตกต่างกันไป โดยหลายสถานศึกษามีมาตรการช่วยเหลือมาตั้งแต่ปีการศึกษาก่อน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Cy_DI1nhHdo

คุณอาจสนใจ

Related News