ชาวบ้านวอนโซเชียลหยุดราม่า ปมผุดศิวลึงค์กลางถนน แจงทำเพื่อขอฝนตกตามฤดูกาลเท่านั้น

สังคม

ชาวบ้านวอนโซเชียลหยุดราม่า ปมผุดศิวลึงค์กลางถนน แจงทำเพื่อขอฝนตกตามฤดูกาลเท่านั้น

โดย pichaya_s

12 มิ.ย. 2564

536 views

ฉะเชิงเทรา - วานนี้ (11 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางมายัง ประตูระบายน้ำคลอง 20 ม.6 ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว เพื่อพูดคุยกับผู้ใหญ่ ชำนาญ แก่นทองแดง อายุ 52 ปื หลังมีกระแสดราม่าการปั้นศิวลึงค์ หรือปลัดขิก ขนาดใหญ่ ทาสีอยู่บนถนน หน้าประตูระบายน้ำ


นายชำนาญ กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านทำขึ้นมาเป็นความเชื่อทางประเพณีในท้องถิ่นที่เคยทำกันมาแต่โบราณ เนื่องจากชาวบ้านใน ต.โยธะกา มีอาชีพทำนาเป็นหลัก โดยมีผืนนาทั้งตำบลหลายหมื่นไร่ที่ต้นข้าวยืนต้นรอฝนที่ขาดทิ้งช่วงไป จึงนำดินเหนียวแดงมาปั้นศิวลึงค์เพื่อขอฝน โดยทำกันเป็นประจำ แต่ไม่ทุกปี โดยจะมีการปั้นเฉพาะในปีที่มีฝนน้อย หรือฝนไม่ตกตรงตามฤดูกาลที่ชาวบ้านต้องการน้ำจะทำนา


เช่นเดียวกันกับการแห่นางแมว ซึ่งชาวบ้านก็เคยทำควบคู่กันมานับแต่ในอดีต แต่เมื่อแมวถูกสาดน้ำ ชาวบ้านก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นทรมานสัตว์ ต่อมาในระยะหลังจึงได้เลิกแห่นางแมวกันไปนานหลายปีแล้ว ส่วนการปั้นศิวลึงค์ถือว่าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะตรงจุดที่สร้างหรือปั้นขึ้นมาบนกลางถนนนั้น เป็นเส้นทางตัน มุ่งหน้าลงสู่ลำคลองเพื่อเข้าไปยังที่บริเวณประตูระบายน้ำคลอง 20 ขวางกั้นคลองบางไทร


และไม่มีรถสัญจรผ่าน ไม่ได้เป็นอย่างที่โซเชียลวิจารณ์ว่าสร้างขวางถนนแล้วจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นการป้องกันอุบัติเหตุมากกว่า เนื่องจากเคยมีอุบัติเหตุจากคนที่ไม่รู้ทางขับรถเข้ามาตกลงไปในคลองบริเวณนี้มาแล้ว จึงอยากขอวอนให้หยุดดราม่าทางโซเชียล เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งในออนไลน์มีทั้งคนที่คิดดีและคิดในเชิงลบ และเมื่อก่อนชาวบ้านก็เคยปั้นกันมาแบบนี้ แต่ไม่มีโซเชียลจึงไม่มีปัญหาอะไร


ขณะที่นายวิชัย สิงหนาท 75 ปี เปิดเผยว่า ตนเองเป็นช่างปั้นรูปนี้ขึ้นมาตั้งแต่ยังเด็กๆ โดยการหาดินเหนียวในพื้นที่ นำมาปั้น โดยการปั้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว จะปั้นเฉพาะปีไหนที่ฝนแล้ง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็จะมาช่วยกันขุดดิน เพื่อปั้นศิวลึงค์นี้ โดยเลขที่ปรากฏด้านหลังศิวลึงค์นั้น เป็นขนาดความสูงและความกว้าง ตนเองไม่ได้ใบ้หวยแต่อย่างใด โดยจะทำการรื้อถอนออก หลังฝนตก ซึ่งบางปื ไม่ได้รื้อออก เพราะฝนตกหนักมาก ละลายดินเหนียวที่ปั้นอยู่ออกจนหมด ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่ ที่เชื่อว่าหากปั้นรูปแล้ว นำธูปมาจุด 16 ดอก ทำพิธีขอ ก็จะทำให้ฝนตกในพื้นที่ ซึ่งล่าสุดหลังจากปั้นศิวลึงค์ ตัวนี้แล้วเมื่อวานฝนก็ตกลงมา


ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วานนี้ (11 มิ.ย.) คุณหนุ่ม กรรชัย ได้ส่งคลิปมาให้ เป็นคลิปภาพฝนตกลงมา ค่อนข้างหนัก ตกนานกว่าครึ่งชั่วโมง บนถนนที่มีปลัดขิก โดยผู้ใหญ่บ้านแจ้งว่า เป็นเรื่องที่น่าประหลาด มหัศจรรย์ ที่อยู่ดีๆฝนก็ตก ตกค่อนข้างหนักด้วย หลังจากที่มีการปั้นดินเหนียวปลัดขิกวางอยู่บนถนน


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/ifX4jo3V38I

คุณอาจสนใจ

Related News