โบตั๋นเช็คอิน 'ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์' ศิลปะล้ำค่าตามแบบโบราณ ขึ้นสู่ลายแก้วแบรนด์กาแฟชื่อดังระดับโลก

สังคม

โบตั๋นเช็คอิน 'ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์' ศิลปะล้ำค่าตามแบบโบราณ ขึ้นสู่ลายแก้วแบรนด์กาแฟชื่อดังระดับโลก

โดย weerawit_c

12 มิ.ย. 2564

86 views

ช่วงโบตั๋นเช็คอิน วันนี้ 12 มิ.ย. 64 พากันไปที่ อัมพวา จ. สมุทรสงคราม ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอาชีพการทำงานศิลป์ วันนี้ โบตั๋นพามารู้จักกับอาชีพคนทำเครื่องเบญจรงค์ ที่ ที่นี่เป็นร้านเก่าแก่ที่สุดในสมุทรสงคราม ทำจากรุ่นสู่รุ่นมากว่า 50 ปี


เมื่อก้าวเข้ามาบ้าน 'ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์' ก็จะได้เห็น เครื่องเบญจรงค์โบราณที่สวยงามละลานตา งานของที่นี่เลียนแบบลวดลายศิลปะชั้นสูงสมัยรัชกาลที่ 2 คุณ สรัญญา สายสิริ ทายาทรุ่นที่ 3 เล่าว่า การเลียนแบบสีโบราณเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก


ทำให้งานปิ่นสุวรรณ เป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยให้ทำชุดเบญจรงค์ลายวิชาเยนท์ มอบให้กับผู้นำ 21 ประเทศ ในการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC ปี 2003 และแบรนด์กาแฟสตาร์บัค ก็ติดต่อมาให้ทำลายเบญจรงค์ บนแก้ว มา 3 คอลเลคชั่นแล้ว


ส่วนลูกค้าหลักของที่นี่เป็นคนไทยที่นิยมซื้อเก็บเป็นของสะสม และนำไปใช้เป็นชุดใส่อาหารถวายพระ ส่วนลูกค้าชาวต่างประเทศในไทย หลักๆเป็นกลุ่มคนญี่ปุ่น นิยมซื้อชุดชา และปิ่นโตมากที่สุด งานชิ้นเล็กๆ อย่างถ้วยกาแฟ หรือ เครื่องประดับ ช่างต้องใช้เวลาเขียนลายและลงสี 3 -4 วัน ราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่หลักพัน ลายที่นิยมที่สุด คือ ลายเทพพนมนรสิงห์ ถ้าลายยากๆ ชิ้นใหญ่ก็จะใช้เวลามาก อย่างหมอนอิงชุดนี้ ใช้เวลาทำ 3 เดือน ราคาอยู่ที่ 6 หมื่นบาท


โดยที่นี่อยู่กันเหมือนครอบครัวที่ช่วยกันสืบสานอาชีพ หลายคนเข้ามาเป็นช่างฝีมือ ฝึกฝนจนเติบโตไปเปิดกิจการร้านเบญรงค์ ก็มีเยอะแยะ คุณสรัญญา ก็ยินดีไม่หวงวิชา เรียกว่าที่นี่แทบจะเป็นที่ฝึกวิชาชีพของคนสมุทรสงครามไปแล้ว

คุณอาจสนใจ