จับอีก! ไอซ์ 520 กรัม ซ่อนในช่องลับกระเป๋าสะพาย ใส่กล่องพัสดุเตรียมส่งไปนิวซีแลนด์

สังคม

จับอีก! ไอซ์ 520 กรัม ซ่อนในช่องลับกระเป๋าสะพาย ใส่กล่องพัสดุเตรียมส่งไปนิวซีแลนด์

โดย passamon_a

6 มิ.ย. 2564

323 views

วันที่ 5 มิ.ย.64 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่ลักลอบขนยาเสพติด ซุกซ่อนไปกับสิ่งของไปยังต่างประเทศหลายคดี ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด


ล่าสุด ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) ประกอบด้วย เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศุลกากร และศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ สืบสวนกลุ่มผู้ส่งยาเสพติดในประเทศไทยไปยังต่างประเทศ ทราบว่าจะมีการลักลอบส่งยาเสพติดไปประเทศนิวซีแลนด์ จึงเฝ้าระวังพัสดุที่จะส่งไปยังประเทศนิวซีแลนด์อย่างต่อเนื่อง


กระทั่งเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. เวลาประมาณ 19.00 น. ชุดปฏิบัติการฯ พบกล่องพัสดุต้องสงสัยจะส่งไปยังประเทศนิวซีแลนด์ โดยระบุชื่อผู้ส่งเป็นชาวไทย และผู้รับใช้ชื่อชาวต่างชาติ จึงตรวจสอบกล่องพัสดุ พบกระเป๋าสะพายผู้หญิง 7 ใบ ตรวจสอบดูด้านในพบรอยเย็บทำเป็นช่องลับ เมื่อแกะออกพบไอซ์ซุกซ่อนรวม 520 กรัม จึงได้ทำการตรวจยึด และรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินคดี


ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งข้อมูลในคดีทั้งหมด ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการสืบสวนขยายผลกับกลุ่มผู้รับปลายทางต่อไป


นายวิชัย กล่าวต่อว่า เนื่องจากประเทศไทยอยู่ใกล้กับแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน และมีเส้นทางคมนาคมไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคและนอกภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่สะดวก นักค้ายาเสพติดจึงใช้ไทยเป็นประเทศทางผ่านลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม แต่เราก็สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้ภายในประเทศก่อนที่จะส่งออกไปยังประเทศที่สาม โดยเฉพาะไอซ์ และเฮโรอีน


สำหรับสถิติการตรวจยึดตั้งแต่ ม.ค.2564 ถึงปัจจุบัน ได้ไอซ์ 29,369 กิโลกรัม และเฮโรอีน 2,387 กิโลกรัม และยังตามตรวจยึดยาเสพติดในพื้นที่ท่าอากาศยานและท่าเรือก่อนที่จะส่งไปต่างประเทศ แบ่งเป็น ไอซ์ 46.53 กิโลกรัม เฮโรอีน 267.97 กิโลกรัม กัญชา 2.22 กิโลกรัม แต่ยังมียาเสพติดบางส่วนที่หลุดลอดออกไปประเทศที่สามได้สำเร็จ เช่น ส่งไปยังมาเลเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย แต่เป็นปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับที่เราตรวจยึดได้ในประเทศดังกล่าวข้างต้น


ส่วนคดีรายที่ตรวจยึดได้ที่ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2564 เป็นไอซ์ 316 กิโลกรัม ตามที่ปรากฏในสื่อ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย ในคดีนี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก พบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้มากกว่า 10 คน กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tw7HbJVQeVQ


คุณอาจสนใจ

Related News