ประเด็นข่าวรอบวัน 4 มิ.ย.2564 - สั่งฟ้อง 'วิรัช' คดีทุจริตสนามฟุตซอล / ศาลยุติธรรมแถลงชี้แจงสินบนโตโยต้า

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 4 มิ.ย.2564 - สั่งฟ้อง 'วิรัช' คดีทุจริตสนามฟุตซอล / ศาลยุติธรรมแถลงชี้แจงสินบนโตโยต้า

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2564

53 views

ศาลยุติธรรมแถลงชี้แจงสินบนโตโยต้า

นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการต่อข้อกล่าวหากรณีอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา 3 คน ถูกเว็บไซต์ Law360 รายงานข่าว ระบุว่าเข้าไปเกี่ยวพันกับการให้สินบนจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผ่านบริษัทสำนักงานกฎหมาย เพื่อให้ศาลฎีกากลับคำพิพากษาในทางที่เป็นคุณแก่ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด


ว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น และมีการประสานไปยังหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเว็ปไซต์ที่เผยแพร่ข่าว เพื่อนำข้อมูลมาประกอบ โดยจะตรวจสอบให้ความเป็นธรรมกับคู่ความ ต้องทำให้ความจริงปรากฎ นอกจากนี้ยังระบุว่าอดีตผู้พิพากษา2ใน3คนที่ถูกพาดพิง ให้การปฎิเสธ และได้ดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข้อมูลให้เกิดความเสียหายแล้ว



อัยการ-ป.ป.ช. มีมติสั่งฟ้อง 'วิรัช' คดีถูกกล่าวหาทุจริตสนามฟุตซอล

อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ในสมัยเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย และบุคลากรทางการศึกษารวม 84 คน ในคดีถูกกล่าวหาทุจริตสร้างสนามฟุตซอลในจังหวัดนครราชสีมา 7 สำนวน ส่วนการยื่นฟ้องขณะนี้อยู่ระหว่างอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป


ซึ่ง นายวรัช เปิดเผยว่า ไม่ได้กังวลอะไร เพราะเตรียมพร้อมมา2ปีแล้ว สำหรับการสู้คดีได้มีการฟ้องร้องคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าสิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ แต่ศาลไม่ได้รับพิจารณา เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19



ปศุสัตว์นครพนมเร่งควบคุมโรคลัมปีสกิน

ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม ประสานปศุสัตว์ทั้ง 12 อำเภอ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อหาทางป้องกัน พร้อมทั้งระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ยาฆ่าแมลง ดูดเลือดที่เป็นพาหะสำคัญในการแพร่เชื้อโรคลัมปี สกิน ที่ระบาดในโค-กระบือ มั่นใจสามารถควบคุมได้ หากเกษตรกรรู้ทันแนวทางการดูแลป้องกัน การสำรวจล่าสุดพบมีโค-กระบือ ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวน 2,268 ตัว นอกจากนี้ยังมีโค กระบือที่มีความเสี่ยงติดเชื้ออีกประมาณ 9,296 ตัว รักษาหายแล้ว 1,289 ตัว



5 หน่วยงาน ร่วมลงนามความร่วมมือวันสิ่งแวดล้อมโลก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่ สู่การขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ระหว่างตัวแทนกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิโลกสีเขียว คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อน สนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพประชาชนคนรุ่นใหม่ ให้เป็นผู้นำและต้นแบบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสังคม พัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยอเล็ก เรนเดลล์ ในฐานะผู้จัดการศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย จะทำหน้าที่ Brand Ambassador ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้



นักศึกษาฮ่องกงรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

กลุ่มนักศึกษาชาวฮ่องกง ร่วมกันยืนสงบนิ่งและวางดอกไม้ ด้านหน้ารูปปั้น "พิลลาร์ ออฟ เชม (Pillar of Shame) เพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อ 32 ปีก่อน


และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง จับกุมตัวนางสาว โจว หั่ง ถง (Chow Hang Tung) แกนนำกลุ่มผู้สนับสนุนประธิปไตย จากการที่ออกมาเชิญชวนให้ประชาชนออกมาชุมนุมโดยไม่รับอนุญาต เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังหนาแน่นตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนออกมารำลึก โดยอ้างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19


คุณอาจสนใจ

Related News