หลายจังหวัดต้องเลื่อนนัดฉีดวัคซีน หลังได้มาเพียง 3 พันโดส แต่คนจองฉีดเป็นแสน

สังคม

หลายจังหวัดต้องเลื่อนนัดฉีดวัคซีน หลังได้มาเพียง 3 พันโดส แต่คนจองฉีดเป็นแสน

โดย passamon_a

3 มิ.ย. 2564

339 views

หลายจังหวัดประกาศเลื่อนโควต้าฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนจองฉีดออกไปก่อน หลังจากได้รับวัคซีนมาน้อย เพียง 3,600 โดส เพราะต้องจัดสรรไปให้จังหวัดอื่นที่มียอดผู้ติดเชื้อมากกว่า


ศูนย์โควิด-19 ของจังหวัดลำปาง มีการประกาศว่า ประชาชนชาวลำปางที่ได้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด เป็นจำนวนมาก ผ่านช่องทาง หมอพร้อม อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอต่าง ๆ ทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งมีการนัดหมายวันเวลาในการฉีดวัคซีนกับสถานบริการที่ได้เลือกไว้แล้วนั้น มีอันต้องยกเลิกการนัดหมายการให้บริการฉีดวัคซีนออกไปก่อน


เนื่องจากทางจังหวัดลำปาง ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาได้น้อยกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะสถานการณ์ในกรุงเทพและปริมณฑล ยังคงมีการระบาดเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อผู้ที่จองฉีดวัคซีนไปทางโทรศัพท์ หรือแจ้งให้ทราบผ่านทาง อสม.ประจำหมู่บ้าน


สำหรับยอดลงทะเบียนการจองฉีดวัคซีนของจังหวัดลำปาง มีมากกว่า 240,000 ราย คิดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่วัคซีนแอสตราเซเนกา จังหวัดจะได้รับโควต้ามาเพียง 3,600 โดส สามารถฉีดได้เพียง 1,800 คนเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ก็ทำให้ชาวลำปางหลายรายเริ่มผิดหวังที่จะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว


เช่นเดียวกับจังหวัดอุดรธานี ก็ได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกามาเพียง 3,600 โดสเหมือนกัน โดยนายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางสาธารณสุขเพิ่งได้รับแจ้งว่าวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายน และจะเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จังหวัดอุดรธานี ได้รับจัดสรรมาเพียง 3,600 โดสเท่านั้น


ขณะที่ยอดจองขอรับวัคซีน เฉพาะในวันที่ 7 มิถุนายน มีประชาชนต้องการจะฉีดถึง 13,152 คน วันที่ 8 มิถุนายน 12,004 คน และวันที่ 9 มิถุนายน 11,429 คน หลังจากนี้ัสาธารณสุขจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งเนื่องจากวัคซีนมีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอที่จะฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนกลางได้ให้นโยบายมาให้ฉีดกลุ่มเป้าหมายคือครูก่อน เนื่องจากกำลังจะเปิดเทอมในช่วงวันที่ 14 มิถุนายนนี้ แต่กลุ่มครูในอุดรธานีมีทั้งหมด 15,000 คน ทั้งนี้ในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่จะยังไม่ได้ฉีดตามกำหนดนัดหมาย


ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต มีข่าวเศร้าในวงการแพทย์ หลังหมอคลินิกเอกชนยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต โดยคุณหมอติดเชื้อตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลป่าตอง ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แต่อาการไม่ดีขึ้น กระทั่งต้นเดือนพฤษภาคม ถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา ก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อวานนี้


จากรายงานพบว่า คุณหมอท่านนี้ มีโรคประจำตัวหลายโรค และยังไม่ได้รับวัคซีน ทำให้มีอาการหนักจนเสียชีวิต โดยเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของจังหวัดภูเก็ต


คุณอาจสนใจ

Related News