จีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H10N3 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ

จีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H10N3 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2564

1.3K views

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน เผยพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก แต่ไม่มีรายละเอียดว่าติดเชื้อได้อย่างไร


ผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 เป็นชายชาวเมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซู วัย 41 ปี ซึ่งเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยอาการไข้ และมีอาการป่วยอื่นๆ ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อดังกล่าวในวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนับว่าเขาเป็นมนุษย์รายแรกที่ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3


กระนั้นก็ตาม คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าชายคนนี้ได้รับเชื้อมาได้อย่างไร โดยล่าสุด ชายคนดังกล่าวมีอาการดีขึ้นแล้ว และใกล้จะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล โดยหน่วยงานสาธารณสุขได้ตรวจสอบคนใกล้ชิดของชายคนดังกล่าวแล้ว และไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด


ทั้งนี้ เชื้อ H10N3 เป็นเชื้อที่มีการก่อโรคต่ำ และมีความรุนแรงของอาการค่อนข้างน้อย โดยสายพันธุ์ของโรคจะมาจากเชื้อไวรัสจากสัตว์ปีก และโอกาสในการแพร่ระบาดของเชื้อค่อนข้างต่ำ ซึ่งเชื้อไข้หวัดนกที่พบในจีนมีด้วยกันหลากหลายสายพันธุ์ และมีบางสายพันธุ์ที่ติดต่อไปสู่คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำงานในโรงเลี้ยงไก่


แต่ที่ผ่านมา พบมนุษย์ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกเพียงจำนวนน้อยเท่านั้น ยกเว้นที่พบการติดเชื้อ ไข้หวัดนก H7N9 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 300 คน ในระหว่างปี 2016-2017

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,ไข้หวัดนก ,H10N3

คุณอาจสนใจ

Related News