องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระวชิรญาณโกศล ณ วัดป่าธรรมคีรี

สังคม

องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระวชิรญาณโกศล ณ วัดป่าธรรมคีรี

โดย kodchaporn_j

31 พ.ค. 2564

86 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระวชิรญาณโกศล ณ วัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา


ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระคม อภิวโร เป็นพระราชาคณะ มีนามว่า "พระวชิรญาณโกศล" เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ทั้งนี้ด้วยทรงมีพระราชศรัทธาในพระวชิรญาณโกศล เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ และปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด


โดยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พระวชิรญาณโกศล ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ด้วยการแจกเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น


พร้อมกับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชวชิรญาณโสภณ ณ วัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน อำเภอปากช่อง ตามที่มีพระบรมราชโองการ โปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระอธิการอุทัย สิริธโร เป็น "พระราชวชิรญาณโสภณ โกศลภาวนากิจจาทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 มีฐานานุศักดิ์ ตั้งฐานานุกรมได้ 4 รูป คือ พระครูปลัด , พระครูสังฆรักษ์ , พระครูสมุห์ และพระครูใบฎีกา


พระราชวชิรญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน หลังอุปสมบทเมื่อปี 2499 ที่วัดสำราญนิเวศน์ อำเภออำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี ได้จำพรรษา ณ วัดป่าบ้านหนองบก จังหวัดยโสธร ก่อนจะได้ติดตามศึกษาปฏิบัติธรรม และอุปัฎฐากหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ที่วัดถ้ำขาม จังหวัดสกลนคร


หลังหลวงปู่ฝั้นละสังขาร ได้พัฒนาสำนักสงฆ์ถ้ำพระภูวัว อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย จนได้รับการตั้งเป็นวัด จากนั้นพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้นิมนต์ให้มาสร้างวัดในที่ดินที่ได้รับบริจาค เพื่อให้เป็นที่ฝึกปฏิบัติธรรมของพระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชน ตั้งแต่ปี 2549 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

คุณอาจสนใจ