'บิ๊กแจ๊ส' เดินหน้าจัดซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จ่อเปิดสภา อบจ.ขออนุมัติงบ

สังคม

'บิ๊กแจ๊ส' เดินหน้าจัดซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จ่อเปิดสภา อบจ.ขออนุมัติงบ

โดย weerawit_c

31 พ.ค. 2564

93 views

พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นำเข้ามานั้น เป็นวัคซีนที่มีความต้องการสูง ตามเอกสารพบว่ามีมาตรฐานสูงอันดับต้นๆ ในการตอบสนองทำให้เกิดภูมิต้านทานโควิด-19 ได้ดี และความปลอดภัยสูง เบื้องต้นได้คุยกับ นายก อบจ.ปทุมธานีไว้แล้ว เพราะเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีประสบการณ์


โดยให้ทำหนังสือมาเพื่อขอสนับสนุนวัคซีนทางเลือกของเรา กรณีนี้เป็นวัคซีนฉุกเฉิน ทำให้มีขั้นตอนเอกสารค่อนข้างมาก ทั้งนี้จะให้ปทุมธานีเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่น จากนั้นจะให้เป็นผู้รวบรวมการสั่งซื้อจากจังหวัดอื่นๆแล้วเสนอขึ้นมาทีเดียว พร้อมให้เป็นพี่เลี้ยงในเรื่องเอกสารและการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ให้จังหวัดอื่นด้วย


พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ปทุมธานีเป็น 1 ใน 5 จังหวัด ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดของประเทศ และเป็นพื้นที่สีแดง แต่ได้รับส่วนแบ่งวัคซีนจากรัฐบาลมาเบื้องต้นจำนวน 60,000 กว่าโดส สามารถฉีดให้ประชาชนได้ 30,000 กว่าคน ซึ่งไม่เพียงพอ แต่ขณะเดียวกันจังหวัดที่ไม่ได้แพร่ระบาดแต่กลับได้มากกว่า จึงต้องดิ้นรนเพื่อหาวัคซีนทางเลือกคือซิโนฟาร์ม


ทั้งนี้ได้ทำบันทึกถึงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขอจองไว้ก่อนอย่างน้อย 500,000 โดส จากที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นำเข้ามาได้ 20 ล้านโดส โดยจะงบสะสมมาจัดซื้อ แต่ไม่ได้อยู่ในอำนาจของตน จึงต้องเปิดสภา อบจ.เพื่อขออนุมัติ


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ถึงประเด็นที่หลายจังหวัดต้องการจะนำงบประมาณไปจัดซื้อวัคซีนโควิดทางเลือกฉีดให้กับประชาชน ว่า ปัญหาขณะนี้ ยังติดล็อกกรณีคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ระบุว่า "ระยะแรกเท่านั้นที่รัฐจะเป็นผู้ซื้อ" อปท.และภาคเอกชนไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อโดยตรงได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดความเหลื่อมล้ำในแต่ละท้องถิ่น จึงต้องให้ ศบค.พิจารณาอนุมัติ พร้อมยืนยันว่ามหาดไทย ไม่ใช่ผู้ปลดล็อก เพราะมหาดไทยไม่ได้เป็นผู้ตั้งเงื่อนไขดังกล่าวขึ้น


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ ศบค.เป็นผู้ตัดสินใจ จะให้องค์ปกครองถิ่นจัดซื้อวัคซีนมาดูแลคนในพื้นที่เอง โดยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมดำเนินการตาม หาก ศบค. เห็นชอบ ก็ไม่กระทบต่อแผนการกระจายวัคซีนของกระทรวง


ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีอยู่หลายประเด็น แต่ที่สำคัญ คือ ปัญหาการนำเงินออกมาซื้อ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน มีระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ จะต้องไปปลดล็อคก่อน เพราะก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าจะมีการนำเงินไปซื้อวัคซีน ดังนั้นจะต้องไปติดต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตจัดซื้อและออกเป็นกฎระเบียบก่อน หากจัดซื้อไปเอง และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ตรวจสอบ ก็จะผิด เพราะใช้เงินผิดประเภท

คุณอาจสนใจ