หนุ่มคาวบอย ฟาดแส้ขายลาบปลาเจอโควิด พลิกชีวิตทำฟาร์มเลี้ยงแพะ

สังคม

หนุ่มคาวบอย ฟาดแส้ขายลาบปลาเจอโควิด พลิกชีวิตทำฟาร์มเลี้ยงแพะ

โดย passamon_a

30 พ.ค. 2564

145 views

หนุ่มเมืองแพร่สไตล์คาวบอย แต่งตัวคันทรีขายลาบปลาโชว์ฟาดแส้ เคยเป็นดาราในข่าวนอกลู่ ปี 2561 แต่วิกฤตโควิด-19 ทำให้ขายของไม่ดี เปลี่ยนมาทำฟาร์มเลี้ยงแพะ ได้ใช้ชีวิตคาวบอยคันทรีสมใจ ให้แพะฟังเพลงคันทรี เพื่อผ่อนคลายทุกวัน


เรื่องราวหนุ่มใหญ่สไตล์คันทรี ที่ชีวิตผกผันจากขายลาบปลามาสู่อาชีพฟาร์มเลี้ยงแพะ รายนี้ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง 'ไร่พอสุขใจ' ตั้งอยู่บ้านกวาง หมู่ 6 ต.บ้านกวาง อ.สูงเม่น จ.แพร่ เพื่อพบกับ นายทรงเกียรติ ผิวเกลี้ยง อายุ 45 ปี พ่อค้าลาบปลา คาวบอย ที่ลูกค้าติดกันทั้งเมือง ที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนอาชีพมุ่งหน้าเป็นคาวบอยเต็มตัว เลี้ยงแพะเนื้อ สายพันธุ์บอร์ พันธุ์ผสมระหว่างอเมริกา/แอฟริกา โดยเลี้ยงแบบยืนโรง สร้างโรงเลี้ยง ในพื้นที่ 4 ไร่


นายทรงเกียรติ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยประกอบอาชีพค้าขาย โดยจะแต่งชุดคาวบอย ฟาดแส้ขายลาบปลาเพี๊ยะ (ปลากา) รสเด็ด ไปทั่วเมืองแพร่ แต่ระยะหลังเกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ลูกค้าหดหาย จึงได้เปลี่ยนอาชีพ โดยพี่ชายมีพื้นที่สวน 4 ไร่ จึงได้เข้ามาทำฟาร์มแพะเนื้อ ชื่อ 'ไร่พอสุขใจ' เริ่มเลี้ยงครั้งแรก 31 ตัว เพื่อขยายพันธุ์ ขายลูกแพะ เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเอาไปทำพันธุ์ให้คนสนใจไปเลี้ยงต่อไป ส่วนราคาซื้อ-ขายสายพันธุ์นี้ เมื่อปลดนมจะขายตัวละ 1 หมื่นบาท ขึ้นไป


สำหรับการเลี้ยงแพะเนื้อของตนเอง จะไม่เหมือนคนอื่น เพราะในช่วงเช้า และระหว่างพักเบรกบ่าย ตนเองจะเปิดเพลงคันทรีให้แพะฟัง เป็นการผ่อนคลาย และคนเองก็ชอบด้วย มันมีความสุขใจ ได้ฟังเพลงคันทรี นอกจากนั้นการปล่อยให้แพะออกมากินหญ้าสดช่วงบ่าย ตนก็จะมีวิธีการต้อนแพะด้วยการฟาดแส้ให้เกิดเสียงเป็นสัญญาณ เพื่อให้แพะกลับขึ้นไปบนเล้า เมื่อแพะได้ยินเสียง ก็จะพากันวิ่งขึ้นคอกทันที


ยอมรับว่าเป็นอาชีพใหม่ จากการขายลาบปลาคาวบอย เคยฟาดแส้โชว์ลูกค้าทั่วเมืองแพร่ ต้องมาฟาดแส้ไล่ฝูงแพะขึ้นโรงเลี้ยง แต่ก็เป็นความสุข เป็นสิ่งที่ตัวเองฝันมาตลอดว่าได้มาอยู่สวน ใช้ชีวิตเหมือนคาวบอย ฟังเพลงคันทรี แต่งตัวเป็นคาวบอย เป็นสิ่งที่ตนเองใฝ่ฝันมาทั้งชีวิต ก็ได้เป็นสมใจ และในอนาคต ตนเองอยากจะพัฒนาไร่พอสุขใจแห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งเรียนรู้ และต้องการพัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News