เกษตรกร 'ปลูกผักกูดในสวนทุเรียน' เก็บยอดเอาไว้ขาย สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

สังคม

เกษตรกร 'ปลูกผักกูดในสวนทุเรียน' เก็บยอดเอาไว้ขาย สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

โดย weerawit_c

29 พ.ค. 2564

101 views

พิษณุโลก - ที่สวนทุเรียนของคุณสายสมร สุขสะอาด อยู่ที่บ้านวังนกแอ่น หมู่ 3 ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่นี่เป็นสวนผลไม้จำพวกทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง แต่ที่ทำรายได้ให้ทุกวัน ระหว่างรอเก็บผลผลิตผลไม้ตามฤดูกาล ก็คือผักกูด ที่คุณสายสมรนำมาปลูกไว้ใต้ต้นทุเรียน ซึ่งส่งให้แม่ค้าในตลาดสด ในราคา 10 กำ 70 บาท ทำให้มีรายได้ทุกวันตั้งแต่ 300-500 บาท


คุณสายสมร เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อน มีกอผักกูด 2 กอ ลอยตามน้ำมา แล้วมาติดอยู่ริมตลิ่งบริเวณลำน้ำเข็ก ที่อยู่หน้าบ้าน แล้วมีคนบอกว่าผักกูดกินได้ จึงเก็บมาลองผัดกิน ปรากฏว่ารสชาติดี และเห็นว่าน้ำจะท่วมต้น กลัวมันจะตาย ก็เลยขุดมาปลูกไว้ใต้ต้นทุเรียน ปรากฏว่าผักกูดขยายพันธุ์ออกไปเรื่อย ๆ จนเกือบเต็มพื้นที่สวน แรกๆก็เก็บทำอาหารในครอบครัว ตอนหลังมีผลผลิตมาก แล้วก็มีแม่ค้ามารับซื้อ จึงเก็บขายอย่างเป็นล่ำเป็นสัน กลายเป็นพืชที่ทำรายได้ให้ตลอดทั้งปี


ข้อดีของผักกูดอีกอย่างก็คือ เป็นพืชที่ช่วยคลุมดิน ในช่วงฤดูร้อนหรืออากาศร้อนจัด จะช่วยให้น้ำที่รดต้นทุเรียนไม่แห้งเร็ว แทนที่จะรดน้ำทุเรียนทุกวัน ก็กลายเป็น 2 ถึง 3 วันรดหนึ่งครั้ง ซึ่งช่วยประหยัดน้ำได้มากด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News