กรมวิทย์ฯ ยันโควิดกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษไม่ใช่สายพันธุ์ไทย เพราะเจอจากคนอียิปต์ ชี้ในไทยยังไม่เอื้อกลายพันธุ์

สังคม

กรมวิทย์ฯ ยันโควิดกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษไม่ใช่สายพันธุ์ไทย เพราะเจอจากคนอียิปต์ ชี้ในไทยยังไม่เอื้อกลายพันธุ์

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2564

35 views

จากที่สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้ ไม่ควรเรียกสายพันธุ์ไทย ควรเรียกเป็นสายพันธุ์อียิปต์ เพราะมาจากหนุ่มอียิปต์และเดินทางกลับไปอังกฤษ


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ถึงเชื้อโควิดสายพันธุ์ชนิดใหม่ สายพันธุ์ C.36.3 Variant ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ และถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์ นั้นว่า ขณะนี้ทางกำลังตรวจสอบข้อมูลว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า เป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์ โดยเข้าตัวในสถานกักกันโรคในประเทศไทย


แต่หากตรวจสอบ ในตารางสายพันธุ์ไวรัส สายพันธุ์ C.36.3 ถูกระบุชื่อ ช่วงเวลาที่เจอเชื้อครั้งแรก VUI-21MAY-02 และอีกช่องระบุ Thailand ex Egypt หมายความว่า หากต้นตอมาจากอียิปต์ ไม่ควรเรียกสายพันธุ์ไทย ซึ่งก็เหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่นพบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียนว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่าสายพันธุ์บราซิล เบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่า สายพันธุ์อียิปต์


เช่นเดียวกับข้อมูลจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ยืนยันว่า ไม่ใช่โควิดสายพันธุ์ไทย เพราะเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อีกทั้งเมื่อตรวจเจอก็กักตัวและเดินทางกลับอียิปต์ทันที


โดยเปิดเผยไทม์ไลน์ จากการสอบสวนโรค กองระบาดวิทยา ว่า ชายสัญชาติอียิปต์ อายุ 33 ปี อาชีพผู้ช่วยนักบิน เดินทางจากฮ่องกง มาถึงไทยเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา และได้เข้ากักตัวที่ ASQ จ.สมุทรปราการ จากนั้นวันที่ 29 ม.ค. เก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องปฏิบัติการ พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจ.สมุทรปราการ และส่งตรวจสายพันธุ์ จึงพบว่าเป็นสายพันธุ์ B.1.1.1 ( ปัจจุบันคือ C.36.3 ) และเมื่อรักษาตัวจนหาย ไม่พบเชื้อ ออกจาก รพ. เมื่อวันที่ 16 กพ.64 และก็ได้บินกลับประเทศอียิปต์ ทันที และไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้รายอื่นเพิ่มจากผู้ป่วยรายนี้ในประเทศไทย 


ประเด็นนี้ที่ปรึกษา ศบค. ยืนยัน ยังไม่พบโควิดสายพันธุ์ไทยในประเทศ เผยอัตรผู้ติดเชื้อในไทยยังไม่ถึงเกณฑ์เอื้อต่อการกลายพันธุ์


โดย ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเช้า อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ในประเทศไทย ตามที่สื่อมวลชนอังกฤษรายงาน ข่าวระบุ ไม่มีการส่งตัวอย่างเชื้อดังกล่าวตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบการกลายพันธุ์ จะต้องได้รับการยืนยันมากกว่า 1 Lab


ดังนั้นข่าวที่ออกมา จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนจากนี้ อังกฤษควรแจ้งมายังทางการไทยเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่


คุณหมออุดม ระบุว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในขณะนี้ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 60 คนต่อประชากร 1 แสนคน ขณะที่ปัจจัยที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่ เกิดในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 คนต่อประชากร 1 แสนคน และพบว่าเชื้อโควิดที่ระบาดในประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มากกว่าร้อยละ 95 เป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/WbyqNg5Ahgg

คุณอาจสนใจ

Related News