เวทนา! สกัดจับขบวนการค้าลิงแสม 102 ตัว อัดแน่นเต็มรถตายแล้ว 14 ตัว จนท.เร่งผายปอดยื้อชีวิต

สังคม

เวทนา! สกัดจับขบวนการค้าลิงแสม 102 ตัว อัดแน่นเต็มรถตายแล้ว 14 ตัว จนท.เร่งผายปอดยื้อชีวิต

โดย thichaphat_d

28 พ.ค. 2564

553 views

ตำรวจกองปราบและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม นายภานุพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี พร้อมของกลางลิงป่า จำนวน 102 ตัว พร้อมรถยนต์ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา เบื้องต้นแจ้งข้อหา กระทำผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยถูกจับกุมได้ที่บริเวณริมถนนแยกกรอกสมบูรณ์ ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี


สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิค - 19 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับคำสั่งให้สืบสวนติดตามขบวนการลักลอบเข้า-ออกนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เพื่อส่งออกขายไปยังต่างประเทศเพื่อเป็นเมนูสำหรับเปิบพิสดาร เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เร่งสืบสวนติดตามกลุ่มแก๊งและขบวนการดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว


จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี แกะรอยสืบสวนจนทราบว่าจะมีการขนสัตว์ป่าเข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำการตรวจสอบด่านตรวจเข้า-ออก จ.ปราจีนบุรี จนกระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ อีซูซุ ลักษณะมีหลังคาปิดทึบ มิดชิด ขับอยู่บนถนนเส้นท่าตูม ผ่านนิคมอุตสาหกรรม 304 มายังถนนกรอกสมบูรณ์


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบป้ายทะเบียนรถคันดังกล่าว พบว่าเป็นรถยนต์ที่ถูกสวมทะเบียน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามสกัดจับรถยนต์คันดังกล่าวได้ที่บริเวณริมถนนแยกเกาะสมบูรณ์ ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ และทำการตรวจค้น ผลการตรวจพบลิงป่า 102 ตัว อยู่ในภายในกล่อง มีสภาพอิดโรย มีบาดแผลตามตัว


ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยัง ผู้อำนวยการส่วนสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้มาทำการตรวจสอบ พบว่า ลิงแสมเริ่มมีอาการอ่อนเพลียละเริ่มตายไปจำนวน 14 ตัว รอดชีวิต 88 ตัว


ทางสัตวบาลและเจ้าหน้าที่ส่วนสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องทำการปฐมพยาบาลลิงแสมและบางตัวต้องทำการผายปอดเพื่อยื้อชีวิตลิงดังกล่าว ก่อนที่จะนำลงแสมทั้งหมดไปดูแลที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (จ.นครนายก) สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่ากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่ออนุบาลต่อไป


จากการสอบถาม นายภานุพงศ์ คนขับ ยอมรับว่า ตนเองได้รับจ้างขนลิงดังกล่าว จากจังหวัดพิจิตร และเดินทางมุ่งหน้า อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในราคาเที่ยวละ 3,000 บาท โดยตนเองได้เคยทำมาแล้ว 3 ครั้ง โดยไม่ทราบว่าภายในรถยนต์บรรทุกอะไร 


ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า มีสัตว์ป่าหวงห้ามไว้ในความครอบครอง มีการขนย้ายสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต พร้อมนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินคดีต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9QYPnWnYYXQ

คุณอาจสนใจ

Related News