เปิดเส้นทางลำเลียงยาเสพติด สู่ปลายทางออสเตรเลีย

สังคม

เปิดเส้นทางลำเลียงยาเสพติด สู่ปลายทางออสเตรเลีย

โดย pichaya_s

19 พ.ค. 2564

205 views

ทางการออสเตรเลีย ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ไทยเร่ง ดำเนินการตรวจสอบเครือข่ายยาเสพติด หลังพบยาไอซ์กว่า300กิโลกรัม ถูกส่งออกทางท่าเรือแหลมฉบัง ล่าสุดตำรวจปราบปรามยาเสพติดพบว่าเส้นทางนำเข้าน่าจะผ่านมาจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีผู้ส่งเป็นเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติเป็นผู้จัดหาเตาปิ้งย่างและบรรจุหีบห่อ ว่าจ้างบริษัทนิติบุคคล ดำเนินการจัดส่งทางท่าเรือแหลมฉบัง


การตรวจยึดยาเสพติดที่ส่งไปยังออสเตรเลียล็อตใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2562 โดยตำรวจออสเตรเลียยึดไอซ์ได้ถึง 1.6 ตัน เฮโรอีนอีก 37 กิโลกรัม ซุกซ่อนในลำโพงภายในตู้คอนเทนเนอร์ หลังพบว่าต้นทางถูกส่งมาจากท่าเรือกรุงเทพ ฯ ไปยังท่าเรือเมืองเมลเบิร์น และสาเหตุที่ปลายทางยาเสพติดส่งไปยังออสเตรเลีย สำนักงานอาชญากรรมแห่งออสเตรเลีย ระบุว่าไอซ์ในออสเตรเลียอยู่ในกลุ่มที่มีราคาขายสูง จนเป็นที่ล่อใจแก๊งอาชญากรในออสเตรเลีย เฉพาะรัฐวิคตอเรียมีการใช้ไอซ์มากกว่า 2 ตันทุกปี


กระทั่งล่าสุดมาตรวจยึดไอซ์ 316 กิโลกรัมได้ ที่ท่าเรือในนครซิดนี่ สาเหตุใดประเทศไทยแม้ไม่ใช่ผู้ผลิตยาเสพติด แต่ต้นทางถูกพบว่ามาจากประเทศไทย


พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ด้วยเส้นทางการลำเลียงจากฐานการผลิตที่อยู่ในรัฐฉาน ทำให้ยาเสพติดถูกลำเลียงเข้ามายังไทยส่วนหนึ่งกระจายในประเทศและอีกส่วนส่งออกนอกประเทศ


ซึ่งครั้งนี้กลุ่มผู้ลำเลียงซุกซ่อนในเตาปิ้งย่างและเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งซื้อในซุปเปอร์มาเก็ตแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงสันนิษฐานว่าเส้นทางของไอซ์ล็อตนี้น่าจะผ่านมาจากแม่น้ำโขง เข้ามายังจ.อุดรธานี ก่อนจะส่งมายังจ.ชลบุรี โดยบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่ง


ที่ผ่านมาการส่งยาเสพติดทางตู้คอนเทรนเนอร์เพื่อไปยังต่างประเทศ มักจะซุกซ่อนในสินค้าหลายประเภทเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ หลายครั้งที่สามารถยึดได้ก่อนที่จะส่งลงตู้คอนเทรนเนอร์ไปทางเรือออกต่างประเทศ แต่วิธีทางศุลกากร ซึ่งมีเครื่องมือเอ็กซเรย์จะใช้วิธีการสุ่มตรวจ เนื่องจากมีปริมาณตู้คอนเทรนเนอร์ส่งออกจำนวนมาก


หากเล็ดลอดไปถึงปลายทางที่ออสเตรเลีย จะถูกตรวจอย่างเข้มงวดเพราะเป็นที่สงสัยว่าสินค้าเช่นเตาปิ้ง เครื่องทำน้ำอุ่น หรืออะไหล่รถมือสอง ไม่ได้เป็นสินค้าที่ต้องการของประเทศปลายทาง


ขณะนี้ตำรวจออสเตรเลียได้ส่งหนังสือมาขอความร่วมมือหน่วยงาน ปปส. และตำรวจปราบปรามยาเสพติดให้ตรวจสอบ พบว่ายาล็อตนี้ส่งมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อว่ามีการแบ่งหน้าที่เป็นช่วง ก่อนจะลงสู่ตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือบรรทุกสินค้าจีน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา จากนั้นได้ไปเปลี่ยนเรือที่ประเทศสิงคโปร์ และไปถึงปลายทางประเทศออสเตรเลีย โดยผู้อยู่ในเครือข่ายได้ว่าจ้างบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่งนำเตาปิ้งย่างที่ซุกซ่อนไอซ์ดำเนินการจัดส่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ารู้เห็นด้วยหรือไม่ว่าภายในสินค้าบรรจุยาเสพติด

คุณอาจสนใจ

Related News