ส่องเว็บไซต์ 'ครูพร้อม' ตรีนุชยันไม่บังคับใช้ คุมเข้มสอบเข้า ม.1-ม.4 ต้องเสร็จภายในครึ่งวัน

สังคม

ส่องเว็บไซต์ 'ครูพร้อม' ตรีนุชยันไม่บังคับใช้ คุมเข้มสอบเข้า ม.1-ม.4 ต้องเสร็จภายในครึ่งวัน

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2564

243 views

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้เปิดเว็บไซต์ “ครูพร้อม.com” พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าใช้ได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 17 พ.ค.2564


ซึ่งบนเว็บไซต์ครูพร้อม.com จะมี 6 เมนู ให้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละคน ได้แก่

-เมนู อยากเรียน สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น และผู้สนใจ เรียนวิชาต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดเรียน

-เมนู อยากสอน เป็นกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้เทคโนโลยี และการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต

-เมนู อยากรู้ รวบรวมสื่อและกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ ที่นอกเหนือจากวิชาการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย

-เมนู อยากดู เป็นรายการไลฟ์สดที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการ หลายความคิดมากประสบการณ์

-เมนู อยากทำ เพื่อพัฒนาทักษะส่วนบุคคล พัฒนาทักษะทางอาชีพหรือความรู้เพิ่มเติมที่สามารถเรียนรู้จากการลงมือทำได้ทันที

-เมนู อยากแชร์ นำคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน การสอน นวัตกรรมใหม่ มาเผยแพร่ในแคมเปญ “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge”


ทั้งนี้ขอเน้นย้ำให้เข้าใจตรงกันว่า ครูพร้อมเป็นเพียงทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน และครู ตามความสนใจก่อนเปิดเทอม การใช้งานครูพร้อม ไม่ใช่โครงการอบรม ห้ามมีการบังคับ นับเป็นชั่วโมงเรียน หรือ ทำให้มีผลต่อการประเมินครู และที่สำคัญไม่ต้องทำรายงานผลการเรียนรู้ของครูจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้


ซึ่งทางกระทรวงได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด แจ้งแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ไปแล้ว และเข้าใจดีว่า การเรียนรู้ตามความสนใจและไม่ถูกกดดัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากแค่ไหน ซึ่งครูผู้สอนจะสามารถสร้างห้องเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร


ส่วนการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วันที่ 22 พ.ค.2564 ส่วนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สอบวันที่ 23 พ.ค.2564 ในระหว่างที่สถานการณ์โควิด-19 ยังมีความรุนแรงในหลายพื้นที่


ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทั้งนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ขอให้สถานศึกษาที่จัดสอบคัดเลือก ดำเนินการตามแนวปฏิบัติที่ทาง สพฐ.ได้แจ้งไว้อย่างเคร่งครัด ดังนี้


ในวันสอบ ขอความร่วมมือผู้ปกครองมาส่งและมารับเพียงคนเดียว กรณีโรงเรียนมีพื้นที่คับแคบไม่อนุญาตให้พักคอย หากมีพื้นที่สามารถจัดที่พักคอยได้ ผู้ปกครองต้องผ่านการคัดกรองและพักคอย ณ จุดที่โรงเรียนกำหนด โดยเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร และให้ดำเนินการสอบให้แล้วเสร็จภายในครึ่งวัน ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น.เท่านั้น


โดยให้โรงเรียนกำหนดวิชาและเวลาสอบในแต่ละวิชาตามบริบทของโรงเรียน ไม่ให้มีการรวมกลุ่มกันของผู้ปกครองและนักเรียน ทั้งภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน ที่สำคัญโรงเรียนต้องดำเนินการตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) และมาตรการของจังหวัดในพื้นที่กำหนด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vWtKOoeGNrg

คุณอาจสนใจ

Related News