จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" คุมแรงงานกระจุกตัวในเมืองกรุง 6 หมื่นชีวิต

สังคม

จับตา "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" คุมแรงงานกระจุกตัวในเมืองกรุง 6 หมื่นชีวิต

โดย pattraporn_a

15 พ.ค. 2564

76 views

สถานการณ์โควิดใน กทม.ยังน่ากังวล คลัสเตอร์ที่มีการเฝ้าระวังมากที่สุดตอนนี้ คือ คลัสเตอร์แคมป์คนงาน ซึ่งในพื้นที่ทั่ว กทม. มีคนงานในแคมป์กว่า 6 หมื่นคน


โดยวันนี้ (15 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ของ กทม.มีมากถึง 1,163 คน ซึ่งนับเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยพื้นที่การแพร่ระบาดส่วนใหญ่กระจุกอยู่ในพื้นที่กรุงเทพชั้นใน


ซึ่งล่าสุดสำนักอนามัย กทม. ได้ สรุปข้อมูลการแพร่ระบาดว่ามีทั้งหมด 27 คลัสเตอร์ กระจายอยู่ใน 17 เขต ได้แก่ ดินแดง, วัฒนา, คลองเตย, หลักสี่, ลาดพร้าว, ราชเทวี, พระนคร, ดุสิต, ป้อมปราบศัตรูพ่าย, สวนหลวง, ปทุมวัน, สาทร, สัมพันธวงศ์, จตุจักร, สีลม, ประเวศ และวังทองหลาง


ขณะนี้ 7 คลัสเตอร์ควบคุมได้แล้ว ส่วนอีก 20 คลัสเตอร์อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค


จำนวนนี้มี 8 เขตที่เฝ้าระวังสูงสุด โดยเฉพาะ เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นแคมป์คนงาน ที่พบอัตราการติดเชื้อสูงถึง 21.99 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังพบการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานที่เขตวัฒนาอีก ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูงถึง 14.25 เปอร์เซ็นต์ จึงได้มีการสั่งการให้ทุกเขต ทุกบริษัทแคมป์คนงาน รวมถึงแรงงานเองต้องมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด เพราะพื้นที่แคมป์คนงานก็ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงในการแพ่ระบาด เพราะ ทั้งความแออัด และมีความหลากหลายของเชื้อชาติ


ซึ่งรองปลัด กทม.ได้รายงานตัวเลขล่าสุดว่า มีคนงานอยู่ในแคมป์ในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด 59,757 คน จาก 393 แคมป์ที่ตั้งกระจายอยู่ใน 50 เขต ของ กทม. โดยส่วนใหญ่ คือ ประมาณ 34,600 คน เป็นแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีทั้งเมียนมา และ กัมพูชา


นอกจากคลัสเตอร์เฝ้าระวังสูงสุด ยังมีคลัสเตอร์ล่าสุดที่พบเพิ่มขึ้นมาใน 5 พื้นที่ คือ เขตราชเทวี ที่ชุมชนริมคลองสามเสน, แฟลตรถไฟมักกะสัน, เขตประเวศ ที่ตลาดบุญเรือง, เขตบางรัก ที่สีสม, เขตทวีวัฒนา ที่ชุมชนแออัด และเขตสวนหลวง ร้านเฟอร์นิเจอร์


อีกกลุ่มคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อที่มีการแถลงจากโฆษก ศบค.ในวันนี้ คือคลัสเตอร์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ตามภาพประกอบที่โฆษก ศบค.นำมาแถลงจะมีอยู่ 6 คลัสเตอร์ กระจายตัวอยู่ในหลายส่วนทั้งที่เป็นคลัสเตอร์บริษัทเอกชน / บริษัท การบินไทย / ไปรษณีย์ไทย /เกี่ยวโยงกับคลัสเตอร์ฝ่ายบริการการขนส่งและบริการต่างๆ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อถึง 105 คน ทางเขตสุขภาพที่ 6 ได้ดำเนินมาตรการควบคุมป้องกันโรคตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเฝ้าระวังคลัสเตอร์กลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด


โดยทางการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมกับสำนักงานเขตสุขภาพที่ 6 จะแถลงข่าวร่วมกันในเวลา 14.00 นาฬิกา วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.)



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/3bIngNyd93Y

คุณอาจสนใจ

Related News