ตะลึง! 'แมงแคง' เมนูจากฟ้า ที่เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอม ราคาพุ่งกิโลละ 2 พันบาท

สังคม

ตะลึง! 'แมงแคง' เมนูจากฟ้า ที่เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอม ราคาพุ่งกิโลละ 2 พันบาท

โดย weerawit_c

8 พ.ค. 2564

193 views

นครพนม - ภาพการหาแมงแคง ของชาวบ้านที่อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ซึ่งเจ้าแมงแคง เป็นแมลงที่เติบโตมาจากการที่แม่พันธุ์ไข่ไว้ตามกิ่งไม้บางชนิด เช่น ต้นลำไย ลิ้นจี่ ต้นจิก ต้นเต็งรัง และต้นค้อ ซึ่งพอไข่ที่แม่พันธุ์ไข่ไว้ เจอกับฝนที่ตกลงมา ในช่วงต้นฤดูฝน ก็จะฟักเป็นตัว เติบโตเกาะกินใบอ่อนตามต้นไม้ ชาวบ้านก็จะนำไม้ไผ่ยาวๆ ไปฟาดตามใบไม้ เพื่อให้แมงแคงร่วงลงมาที่พื้น


แมงแคงที่ได้มา ถ้ามีปริมาณมาก ก็จะนำไปวางขายตามตลาด เพราะว่าได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,000 บาทเลยทีเดียว สาเหตุที่ราคาแพง ก็เพราะว่าหายาก คนที่ไปหาก็ต้องมีความพยายามสูง และหนึ่งปีก็จะมีเพียงครั้งเดียว ในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น ชาวบ้านบอกว่าพื้นที่ไหนมีตัวแมงแคงเยอะ แสดงว่ามีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง และปลอดภัยจากการทำการเกษตรที่พึ่งพาสารเคมีด้วย


แมงแคง รสชาติและกลิ่น จะคล้ายกับแมงดา สามารถรับประทานได้ทั้งตัวอ่อน และตัวแก่ วิธีรับประทานก็จะนำมาเด็ดปีก เอาส่วนที่แข็งออก จากนั้นก็นำไปคั่วไฟให้สุก แล้วก็โขลกรวมกับพริกสด กระเทียม หัวหอมแดงที่คั่วไฟแล้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำปลาร้า ชาวอีสานเรียกกันว่าน้ำพริกตำป่น กินกับข้าวเหนียว และผักสด หรือผักลวกก็ได้ แค่นี้ก็อร่อยเลิศ ถึงกับเอ่ยปากบอกกันว่าเอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอม


สำหรับแมงแคงถึงจะอร่อย แต่ฉี่ของมันมีพิษ หากถูกตามเนื้ออ่อนของร่างกายคนเราแล้ว อาจจะเป็นรอยไหม้ และแสบร้อน จึงต้องระวังมากๆ โดยเฉพาะดวงตา จะอันตรายมาก แต่ว่าถ้าได้ปรุงเป็นน้ำพริกตำป่นแล้ว บอกเลยว่าอร่อยมาก

คุณอาจสนใจ

Related News