สำนักพุทธฯ ชี้ 'อาลัวพระเครื่อง' ไม่ผิดแต่ไม่เหมาะสม 'พระมหาไพรวัลย์' เห็นต่าง นี่ไม่ใช่การลบหลู่

สังคม

สำนักพุทธฯ ชี้ 'อาลัวพระเครื่อง' ไม่ผิดแต่ไม่เหมาะสม 'พระมหาไพรวัลย์' เห็นต่าง นี่ไม่ใช่การลบหลู่

โดย panwilai_c

28 เม.ย. 2564

365 views

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้ ทำขนมอาลัว รูปพระเครื่องไม่เหมาะสม เตรียมทำหนังสือชี้แจงร้านขนมว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนขอให้อย่าทำ


เรื่องนี้เริ่มจากเพจ "มาดามชุบ" ที่เป็นร้านขนมไทยแห่งหนึ่งในอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ทำ "ขนมอาลัว" รูปพระเครื่องหลายรูปแบบ หลากหลายสีสัน ขายในออนไลน์ สร้างความแปลกใหม่ให้วงการขนมไทย จนขายดิบขายดีรับออเดอร์ส่งลูกค้าไม่ทัน ซึ่งเรื่องนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย


ทีมข่าวสอบถาม เรื่องนี้กับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และไม่ควรทำขนมอาลัวพระเครื่อง เพราะพระเครื่องเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา เป็นวัตถุมงคล แม้จะไม่มีกฎบัญญัติใด ว่าเป็นความผิด แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จะทำหนังสือชี้แจงร้านขนมให้ยุติการทำขนมอาลัวพระเครื่อง


โดยวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย. 64) สำนักงานวัฒนธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม และลงไปให้คำแนะนำร้านดังกล่าว ว่าให้ทำขนมทำเป็นรูปอัตลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสงครามแทน เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา จะเหมาะสมกว่า


ด้านพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ พระวัดสร้อยทอง เตือนสติคนรับไม่ได้ ว่า ส่วนตัวไม่เห็นว่าเป็นการลบหลู่ แต่ทำไมรับได้เมื่อนำพระเครื่องใส่ตระกร้ามาขายในราคาองค์ละ 5บาท 10 บาท พร้อมบอกว่า หากกินไม่ลงก็เก็บไว้ไปบูชาได้นะ อย่างน้อยคนทำขนมก็กล้าคิดและทำในช่วงโควิด-19 ระบาด ถือว่าเข้าใจหาวิธีเรียกลูกค้า



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/F6vYtWoz5Yk

คุณอาจสนใจ

Related News