ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท ชี้ 'ฟาวิพิราเวียร์' ที่นำเข้าราคาสูง เสนอผลิตเองในประเทศลดต้นทุน

สังคม

ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท ชี้ 'ฟาวิพิราเวียร์' ที่นำเข้าราคาสูง เสนอผลิตเองในประเทศลดต้นทุน

โดย panwilai_c

28 เม.ย. 2564

28 views

ยอดผู้ติดเชื้อที่มากขึ้น ทำให้ต้องใช้ยารักษาโควิด-19 หรือ ยาฟาวิพิราเวียร์มากขึ้นเป็นเงาตามตัว


นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ แลประธานชมรมแพทย์ชนบทออกมาเรียกร้องให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่รับจดสิทธิบัตรยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งขณะนี้บริษัทผู้ผลิตจากญี่ปุ่นพยายามขอจด เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีที่ใหม่ หรือมีนวัตกรรมที่สูงขึ้น พร้อมทั้งขอให้สนับสนุนองค์การเภสัชกรรมให้ผลิตเอง


จากข้อมูลพบว่า ผู้ป่วยหนึ่งคน จะใช้ยา 50 เม็ด โดยวันแรกจะต้องกิน 9 เม็ด ทุก 12 ชั่วโมง รวม 18 เม็ด หลังจากนั้นอีก 4 วัน ต้องกิน 4 เม็ดทุกๆ 12 ชั่วโมง รวม 32 เม็ด


ขณะที่ ราคาซื้อจะตกเม็ดละ 150 บาท ทำให้หนึ่งคนจะมีค่าใช้จ่าย 7,500 บาท แต่หากผลิตได้เองราคาอาจจะลดลงครึ่งหนึ่ง และจากอัตราการใช้ 50 เม็ดต่อคน ก็จะทำให้หนึ่งล้านเม็ดใช้รักษาได้เพียง 20,000 คน


พญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ในระดับอุตสาหกรรมแล้ว โดยอยู่ระหว่างการนำไปศึกษาในอาสาสมัคร คาดว่าจะขอยื่นขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ประมาณเดือนมิถุนายน


อย่างไรก็ตาม การผลิตเพื่อจำหน่ายต้องไม่มีประเด็นด้านสิทธิบัตรยา ซึ่งขณะนี้บริษัทผู้ผลิตยาต้นแบบของญี่ปุ่นได้ยื่นของสิทธิบัตรตั้งแต่ปี 2554 และอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงถือเป็นประเด็นสำคัญของการเดินหน้าผลิต



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/LFMWpPg9nLw

คุณอาจสนใจ

Related News