กินยังไงให้เกิดผลดีกับร่างกาย เผย 9 อาหารต้านมะเร็ง

ไลฟ์สไตล์

กินยังไงให้เกิดผลดีกับร่างกาย เผย 9 อาหารต้านมะเร็ง

โดย passamon_a

17 เม.ย. 2564

1.1K views

โรคที่น่ากลัวที่สุดและใครหลายๆคนไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองมากที่สุด นั้นก็คือ โรคมะเร็ง เดี๋ยววันนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่ต้องทานให้ถูกประเภทเพื่อช่วยในการต้านมะเร็ง


1.ทานผักหลากหลายสีทุกวัน

เพราะในผักแต่ละสีสันแต่ละชนิดมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการที่เราทานผักหลากหลายให้ครบ 5 สี ได้แก่ สารสีแดง , สารสีเหลือง/ส้ม , สารสีเขียว , สารสีม่วง , สารสีขาว จะทำให้มีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพ  


2.เน้นทานอาหารธัญพืชและเส้นใยอาหาร

ธัญพืชที่ไม่มีการผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด จะทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกมากมาย ใครที่นึกไม่ออกว่าธัญพืชมีอะไร มีดังนี้เลย ข้าวกล้อง , ลูกเดือย , ถั่ว ที่ให้คุณค่าทางอาหารได้ดีที่สุด


3.ลดอาหารพวกหมักดองและเกลือแกง

เพราะการที่เราปรุงอาหารเพื่อให้มีรสเค็ม เพราะร่างกายควรจะได้รับโซเดียมไม่เกินวันละ 6 กรัม/วัน และการรับประทานอาหารประเภทหมักดองหรืออาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป โดยเฉพาะที่มีการถนอมอาหารหรือปรุงสีด้วยดินประสิวเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง


4.ลดปริมาณในการทานเนื้อแดง

เป็นอาหารที่มีไข่มันอิ่มตัวสูง การบริโภคเนื้อสีแดงเป็นประจำอาจจะทำให้เสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้และทวารหนัก อีกทั้งยังเป็นมะเร็งเต้านม และโรคอ้วน เพราะฉะนั้นการทานเนื้อแดงให้ทานเพียงสัปดาห์ละ 500 กรัม เพื่อลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง


5.หลีกเลี่ยงการทานอาหารไขมัน

ส่วนมากแล้วไขมันในอาหารจะพบได้ในเนื้อสัตว์และพืช โดยมีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ กรดไขมัน เพราะฉะนั้นคือควรทานให้พอดีไม่มากจนเกินไป


6.ปรุงอาหารให้ถูกวิธี

-ไม่ปิ้งย่างอาหารพวกเนื้อสัตว์ไหม้เกรียม

-ไม่ทานอาหารแบบสุกๆดิบๆ

-ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายครั้ง


7.เพิ่มเครื่องเทศเสริมรสชาติอาหาร

หลายคนสงสัยว่าเครื่องเทศคือจำพวกไหนบ้าง เช่น พริก , ขมิ้น , กระเทียม , ขิง , แป้ง , น้ำตาล , แร่ธาตุ , วิตามิน , และสารประกอบอื่นๆ ซึ่งสรรพคุณเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้


8.เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ

เครื่องดื่มจากธรรมชาติมีสารในการต้านอนุมูลอิสระได้ดี ทำให้ร่างกายสดชื่น เช่น ชาเขียว มีสารช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็ง เพราะการดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์เต็มที่ควรดื่มมันทีหลังชงชาเสร็จ


9.ทานผลไม้เป็นประจำ

เพราะในผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารช่วยในระบบย่อยอาหารและขับถ่ายได้ดี เช่น ส้ม , สับปะรด , มะละกอ , มะม่วง

คุณอาจสนใจ

Related News