แตะพัน! ยอดโควิดไทยพุ่งวันเดียว 967 ราย กระจายไป 70 จังหวัดแล้ว หมอแนะสังเกตอาการตาแดง-เป็นผื่น

สังคม

แตะพัน! ยอดโควิดไทยพุ่งวันเดียว 967 ราย กระจายไป 70 จังหวัดแล้ว หมอแนะสังเกตอาการตาแดง-เป็นผื่น

โดย pattraporn_a

11 เม.ย. 2564

417 views

(11 เม.ย.) สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในไทย ยังน่าเป็นห่วง วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งเกือบพันราย


ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้มีมากถึง 967 คน อีกแค่ 30 กว่าคนจะแตะหลักพัน เป็นการติดเชื้อในประเทศเกือบทั้งหมด คือ 964 คน มาจากต่างประเทศเพียง 3 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ เดือนเมษายน มีผู้ติดเชื้อแล้ว 3,762 คน มี 3 จังหวัดที่วันนี้มีผู้ติดเชื้อเป็นหลักร้อย คือ กทม. เชียงใหม่ และ ชลบุรี และตอนนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปแล้ว 70 จังหวัด นั่นคือเหลือเพียง 7 จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในระลอกนี้


วันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงแบบจำลองสถานการณ์การแพร่ระบาดใน 4 สถานการณ์ คือ ตั้งแต่สถานการณ์ที่ไม่มีมาตรการควบคุมใดๆ ที่อาจมีผู้ติดเชื้อมากถึง 28,000 กว่าคนต่อวัน จนถึงสถานการณ์ที่มีมาตรการออกมา ซึ่งที่ทำอยู่ คือการปิดสถานบันเทิง และหากบวกกับการพฤติกรรมของประชาชนไปจนถึงการทำงานที่บ้าน ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงมาได้ที่ประมาณ 300-500 คนต่อวัน จึงเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนให้ใส่หน้ากากอนามัย 100% งดไปสถานที่เสี่ยง การรวมตัวจำนวนมาก และการทำงานที่บ้าน


ส่วนมาตการป้องกันของแต่ละจังหวัดตอนนี้ ล่าสุดมีจังหวัดที่มีคำสั่งให้กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่แล้ว 38 จังหวัด ฉะนั้นหากใครจะเดินทางไปต่างจังหวัด ต้องเช็คด้วยว่าไปแล้วจะต้องกักตัวหรือเปล่า


และจากสถานการณ์แพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งอาจไม่สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ กระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่า หากมีกรณีนี้ให้ติดต่อที่สายด่วน 1668


ขณะที่อธิบดีกรมการแพทย์ เผย ตอนนี้มีโรงแรมในกรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยโควิดหลายแห่ง เพื่อแก้ปัญหาเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลไม่เพียงพอ เบื้องต้นมี 8 แห่ง รองรับได้เกือบ 1 พัน 4 ร้อยเตียง ใช้หลักการเดียวกับฮอสพิเทล โดยโรงแรมจะได้รับงบประมาณจาก สปสช.เป็นค่าห้องวันละไม่เกิน 1,500 บาท ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดใด และหากโรงแรมใดประสงค์จะเข้าร่วมสามารถแจ้งได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ


ขณะที่ วันนี้มีตัวเลขตำรวจที่ติดเชื้อโควิดพุ่งขึ้นเป็น 113 นาย เยอะที่สุดคือ กองบัญชาการตำรวจนครบาล 52 นาย ทำให้มีตำรวจที่ต้องกักตัวรวม 961 นาย


นอกจากศูนย์กลางการแพร่ระบาดอย่างกรุงเทพมหานคร ในส่วนภูมิภาค พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด โดย สสจ.เชียงใหม่ รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 281 คน ทำให้ผู้ป่วยสะสมเฉพาะระลอกใหม่เพิ่มเป็น 662 คน สำหรับ รพ.สนาม ที่เริ่มเปิดใช้วันที่ 9 เม.ย. มีผู้ป่วยเข้าพักแล้ว 200 เตียง จากทั้งหมด 252 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งขยายเพิ่มเป็น 800 เตียง


โดยมีทหารช่วยขนลำเลียงเตียงนอน ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงแรมต่าง ๆ เพื่อนำไปจัดตั้ง รพ.สนามเพิ่ม ให้ได้ 800 เตียงภายใน 2 วัน นอกจากนี้ยังต้องการการสนับสนุนสิ่งของจำเป็นใน รพ.สนามด้วย ส่วนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งในหอพัก เป็นที่พักสำหรับนักศึกษาและบุคลากร มช. ที่ติดเชื้อ โดยขณะนี้มี นศ. ติดเชื้อรักษาตัวที่ รพ.สนามจังหวัด 60 คน อยู่ระหว่างประสาน สสจ. รับตัวกลับมาดูแล เพื่อแบ่งเบาความแออัดของจังหวัด


ที่ชลบุรี วันนี้มียอดผู้ป่วยรายใหม่ 149 คน เป็นคลัสเตอร์สถานบันเทิง 36 คน อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 106 คน จังหวัดสั่งปิดสถานบันเทิง 14 วันแล้ว ส่วนกรณีตำรวจ สภ.ดอนหัวฬ่อ 10 นาย เดินทางไปสถานที่เสี่ยง ล่าสุดผลตรวจออกมาแล้วเป็นลบ แต่ยังต้องกักตัว 14 วัน


ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา แถลงยอดผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มอีก 28 คน ในจำนวนนี้มีคลัสเตอร์การร่วมปาร์ตี้วันเกิด ที่พูลวิลล่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปากช่อง มากถึง 22 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อระลอกใหม่เพิ่มเป็น 67 คน


ที่บุรีรัมย์ สสจ. ประกาศให้ผู้ที่มาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องกักตัว 14 วัน หรือต้องตรวจเชื้อเร่งด่วน (Rapid test) รายละ 600 บาท โดยที่ รพ.ศูนย์บุรีรัมย์ มีคนมาขอตรวจมากที่สุด วันละกว่า 2,000 คน ล่าสุดยังไม่มีรายงานติดเชื้อเพิ่ม ยอดป่วยระลอกใหม่อยู่ที่ 15 คน


ที่ภูเก็ต สสจ.รายงานยอดผู้ป่วยรายใหม่ พบเพิ่ม 8 คน มาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง และงานปาร์ตี้ โดยวันนี้ จะนำผู้ป่วยโควิด 3 คน เข้าพักใน รพ.สนามแห่งที่ 2 ที่ ม.สงขลานครินทร์ ภูเก็ต ส่วนการเดินทางเข้าพื้นที่ ยังไม่มีมาตรการกักตัว.



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/837QAUPkVNg

คุณอาจสนใจ