พาดูด่านตรวจรูปแบบใหม่ นำเทคโนโลยีเข้าช่วยเพื่อความโปร่งใส อุดรอยรั่วด่านลอยแบบเก่า

สังคม

พาดูด่านตรวจรูปแบบใหม่ นำเทคโนโลยีเข้าช่วยเพื่อความโปร่งใส อุดรอยรั่วด่านลอยแบบเก่า

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2564

96 views

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ เริ่มนำด่านตรวจรูปแบบใหม่มาใช้แล้ว หลังจากหายไปนานกว่า 5 เดือน ซึ่งรูปแบบใหม่นี้ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อความโปร่งใส ป้งอกันการตั้งด่านลอย และหวังลดอุบัติเหตุที่เกิดจากเมาแล้วขับ ซึ่งเฉพาะค่ำคืนแรกในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจับกุมผู้กระทำผิดมากกว่า 60 คน


ภาพที่เคยคุ้นตาของด่านตรวจ ที่หายไปนานกว่า 5 เดือนแล้ว กลับมาบนท้องถนนอีกครั้ง ตั้งแต่คืนวันที่ 1 เมษายน ซึ่งเป็นคืนแรก ที่มีการนำด่านตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์รูปแบบใหม่กลับมาใช้ ที่เน้นความโปร่งใส ในการปฎิบัติงาน ซึ่งการจะตั้งด่านตรวจรูปแบบใหม่ มีข้อปฏิบัติหลักๆ 7 ข้อ อาทิ ต้องได้รับอนุมัติจากระดับผู้บังคับการ มีแผงกั้นมาตรฐาน รวมถึงมีป้ายไฟแสดงยศ ชื่อ นามสกุล ของหัวหน้าด่านที่ชัดเจน และสำคัญที่สด คือการนำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด เชื่อมเข้าระบบฐานข้อมูล TPCC หรือ Traffic Police Checkpoint Control มาใช้เพื่อความโปร่งใส


ซึ่งขั้นตอนตามระเบียบใหม่ เมื่อเจ้าหน้าที่สังเกตุพบความผิดปกติ จะเรียกใช้หยุด หากเข้าข่ายว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน จะถูกเชิญตัวมาตรวจวัดอีกครั้งที่โต๊ะตรวจ หากเป่าแล้วไม่มีแอลกอฮอล์ เจ้าหน้าที่จะทำประวัติและออกใบรับรองผู้ผ่านการตรวจให้ แต่หากมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงเกินกว่ากฏหมายกำหนด จะทำบันทึกลงประวัติในระบบ และส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาเมาแล้วขับ ก่อนส่งตัวไปยังสถานีตำรวจท้องที่ และส่งศาลพิจารณา ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 5000 ถึง 20,000 บาท


ทั้งนี้ก็เพื่ออุดรอยรั่วของการตั้งด่านลอยที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งค่ำคืนวันที่ 1 เมษายน เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ ที่มีการตั้งด่านทั้งหมด 50 จุด แบ่งเป็นจุดกวดขันวินัยจราจร 37 จุด และ จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ 13 จุด พบผู้กระทำผิด 67 ราย มากสุดคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย 29 ราย และเมาแล้วขับ 28 ราย


หากประชาชนพบเห็นด่านตรวจ ที่เข้าข่ายด่านลอย รอง ผบ.ตร. ระบุว่าสามารถร้องเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านสายด่วน บก.จร 1197 หรือ สายตรงด่านตรวจแอลกอฮอล์ 1599



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/t8WmKXMnBaM


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ