ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรถตรวจผลวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษต้นแบบ

พระราชสำนัก

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรถตรวจผลวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษต้นแบบ

โดย weerawit_c

19 มี.ค. 2564

28 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ ศาสตราจารย์ กิตติคุณ นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษต้นแบบ พร้อมอุปกรณ์และเครื่องตรวจวิเคราะห์ด้านอนูชีวโมเลกุล โอกาสนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข และคณะ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับพระราชทาน รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษต้นแบบ และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพิ่มเติม จำนวน 4 คัน สำหรับใช้ประโยชน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



นับแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนจำนวนมาก ทั้งในเรื่องสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ได้ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคในประเทศไทย โดยได้พระราชทานพระบรมราโชบายในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมพระราชทานเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ เพื่อปฏิบัติงานเชิงรุกในภาคสนามในการตรวจเชื้อโรคโควิด-19 แก่ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย



สำหรับรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายเป็นรถต้นแบบ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดสร้างเพิ่มเติม รวมเป็น 5 คัน นำไปใช้งานควบคู่กับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยที่ได้พระราชทานไปแล้ว จำนวน 20 คัน ได้อย่างเหมาะสม สามารถเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์ผลได้ในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถเข้าถึงพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทันท่วงที เพื่อตรวจค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง เป็นการจำกัดวงการแพร่ระบาดของโรคให้แคบลง ส่งผลดีต่อการควบคุมโรคโดยรวม



รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ มีลักษณะเป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ มีพื้นที่ใช้สอย 16.8 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ห้องหลัก ได้แก่ ห้องสกัดสารพันธุกรรม ห้องเตรียมน้ำยาวิเคราะห์ และห้องวิเคราะห์ผลด้วยเทคนิค PCR มีห้องบัฟเฟอร์เพื่อควบคุมและป้องกันการรั่วไหลของเชื้อโรค พร้อมเครื่องมือที่ติดตั้งภายในรถ ได้แก่ ตู้ปลอดเชื้อ ตู้ปฏิบัติงานพีซีอาร์ เครื่องสกัดสารพันธุกรรมอัตโนมัติ เครื่องเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรมดีเอ็นเอด้วยปฏิกิริยาโพลีเมอเรส วิเคราะห์ได้ 70 ตัวอย่าง ต่อ 1 รอบต่อเครื่อง ตู้แช่แข็ง -20 องศาเซลเซียส ตู้ทำความเย็น 4 องศาเซลเซียส ช่องส่งตัวอย่าง เครื่องเขย่าผสมสาร เครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอน ไมโครปิเปต ระบบยูวีฆ่าเชื้อ ระบบสื่อสารสองทาง ระบบกล้องวงจรปิด และเครื่องล้างมือแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ด้วยสมรรถนะที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้สามารถทราบผลการตรวจหาเชื้อได้ใน 3 ชั่วโมง โดยไม่ต้องส่งผลกลับไปตรวจที่ศูนย์การแพทย์ หรือห้องปฏิบัติการโรงพยาบาล และมีความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์ สามารถตรวจได้ ประมาณ 800-1 พัน ตัวอย่างต่อวัน จึงช่วยในการค้นหาผู้ติดเชื้อได้รวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันควบคุมโรค ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย