ภาคเอกชน หนุน 'วัคซีนพาสปอร์ต' เปิด นทท.ต่างชาติเข้าไทย ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ

ภาคเอกชน หนุน 'วัคซีนพาสปอร์ต' เปิด นทท.ต่างชาติเข้าไทย ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2564

48 views

ภาคเอกชน หนุนทำวัคซีนพาสปอร์ต เปิดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลเร่งประชุมศูนย์บริการสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด 19 หรือ ศบศ. ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานภายในเดือนมีนาคมนี้ และให้บรรจุวาระที่นำเสนอโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือกกร. เพื่อผลักดันมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ตรงจุด โดยมาตรการที่เอกชนต้องการนำเสนอเร่งด่วน คือ แผนการออกวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนแล้ว เดินทางมาท่องเที่ยวในไทย โดยไม่ต้องกักตัว โดยเชื่อว่าวัคซีนพาสปอร์ต จะจำเป็นใช้กันทั่วโลกในอนาคตเพื่อความเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาด


ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2564 หลังมีวัคซีน โดยนางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าเศรษฐกิจโลกผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และส่งผลบวกต่อภาพการส่งออกไทยมากขึ้น แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวมยังใช้เวลา และช้ากว่าเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมีการพึ่งพิงรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูง ซึ่งแปรผันตามความก้าวหน้าของการกระจายวัคซีน


ด้านนางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การฉีดวัคซีนของตลาดสำคัญ 10 แห่ง ไปจนถึงช่วงเดือนกันยายน ประเมินได้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 10 ตลาดสำคัญ ได้แก่ จีน ยุโรปตะวันตก สหรัฐฯ รัสเซีย เอเชีย และอาเซียนบางประเทศ อาจทำได้ราว 1.9 ล้านคน และเมื่อรวมกับช่วง 9 เดือนแรกของปี จึงเห็นว่าตัวเลข 2 ล้านคนในปี 64 นี้ ยังมีความเป็นไปได้ ภายใต้เงื่อนไขวัคซีนพาสปอร์ตสามารถดำเนินการได้ และจำเป็นที่ผู้เกี่ยวข้องในภาคการท่องเที่ยวของไทยจะต้องได้รับวัคซีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/oI6XUP0xPFA


คุณอาจสนใจ

Related News