วันนี้ 4 รมต.ฉีดวัคซีนกลุ่มแรก ขณะที่ไทยยังเจอป่วยโควิดเพิ่ม 70 ราย

สังคม

วันนี้ 4 รมต.ฉีดวัคซีนกลุ่มแรก ขณะที่ไทยยังเจอป่วยโควิดเพิ่ม 70 ราย

โดย pattraporn_a

28 ก.พ. 2564

38 views

วันนี้ ถือเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย เพราะเป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในไทย ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์โควิดในไทยวันนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70 คน


โดย วันนี้ (28 ก.พ.) นายกรัฐมนตรี ไปร่วมเปิดงานและติดตามการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยคนแรกที่ฉีดคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 


คนต่อมาคือนายสาธิต ปิตุเตชะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมมีรัฐมนตรี 4 คนที่ฉีดวันนี้ 


ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ตั้งใจมาฉีดด้วย แต่พบว่าความดันสูง จึงยังไม่สามารถฉีดได้


นอกจากนั้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ นำโดย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, อธิบดีกรมควบคุมโรค หลังรับวัคซีนแล้วทุกคนต้องรอสังเกตอาการเป็นเวลา 30 นาที ซึ่งก็ไม่พบผู้ใดมีอาการผิดปกติ


ส่วนนายกรัฐมนตรี วันนี้ยังไม่ได้ฉีด เพราะอายุเกิน 60 ปี ต้องฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจมาตรฐาน หลังส่งมาถึงเมืองไทย เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา


หลังฉีดวัคซีนแล้ว นายอนุทิน ได้ลงพื้นที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อตรวจการฉีดวัคซีนของจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ฉีดเข็มแรก นอกจากนั้นก็เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ตัวแทนผู้ประกอบการ ผู้แทนแม่ค้าในตลาด ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ผู้มีโรคประจำตัว ผู้แทนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง รวม 159 คน


ขณะที่สหรัฐฯ องค์การอาหารและยา (หรือเอฟดีเอ) อนุมัติใช้วัคซีนโควิดของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในกรณีฉุกเฉิน นับเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ต่อจากไฟเซอร์ และ โมเดอร์น่า ที่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นวัคซีนแบบฉีดเข็มเดียว ที่มีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ ร้อยละ 85



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/BioBjt8EKpg

คุณอาจสนใจ