ตรุษจีนเริ่มแล้ว! ไหว้เจ้ายุคโควิด วันจ่ายเยาวราชคนบางตา หันใช้เดลิเวอรี่

เศรษฐกิจ

ตรุษจีนเริ่มแล้ว! ไหว้เจ้ายุคโควิด วันจ่ายเยาวราชคนบางตา หันใช้เดลิเวอรี่

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2564

112 views

บรรยากาศคนไทยเชื้อสายจีนในหลายพื้นที่ อาทิ ขอนแก่น อุบลราชธานี นำของเซ่นไหว้ แบบซาแซ (เครื่องไหว 3 อย่าง) และแบบโหงวแซ (เครื่องไหว้ 5 อย่าง) มาทำการประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้า ตามศาลเจ้าต่างๆ สร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวเนื่องในวันตรุษจีน ท่ามกลางมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


ส่วนบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้ ในวันจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดเยาวราช พบชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายสินค้าบางตากว่าทุกปีที่ผ่านมา จากการสอบถามแม่ค้าเป็ด ไก่ ในตลาดแห่งนี้ ยอมรับว่า ปีนี้ผู้บริโภคชาวไทยเชื้อสายจีน มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปจากทุกปี คือ จะมีการวางแผนซื้อสินค้าล่วงหน้า ก่อนวันจ่าย , มีการสั่งจองสินค้าผ่านเพจออนไลน์ของทางร้านล่วงหน้าและนัดหมายเวลารับสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด รวมถึงการซื้อสินค้าผ่านบริการเดลิเวอรี่ต่าง ๆ เช่น ไลน์แมน , แกร็บ เป็นต้น ทำให้จำนวนคนที่มาซื้อสินค้าด้วยตัวเองลดลง และไม่แออัดเหมือนทุกปี

ส่วนปริมาณการซื้อของไหว้ในปีนี้ พบว่ามีจำนวนลดลง จากเดิมเคยซื้อเป็ด หรือ ไก่ อย่างละ 2 ตัว ปีนี้เหลือเพียงอย่างละ 1 ตัว เท่านั้น บางรายเปลี่ยนจากซื้อเป็ด ที่มีราคาแพงเฉลี่ยตัวละ 400-450 บาท เป็นซื้อปลา หรือ หมูสามชั้น ซึ่งมีราคาถูกกว่าแทน และเกือบ 50% ของผู้ที่มาซื้อ มีการใช้วงเงินจากมาตรการรัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการซื้อสินค้า ขณะที่แม่ค้าเองก็ลดจำนวนสินค้าที่นำมาขายลงราว 30% เนื่องจากกังวลว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 จะทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าออกมาจับจ่าย จึงไม่กล้าเตรียมสินค้าไว้เท่ากับทุกปีที่ผ่านมา



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6WPOMF8nWUI

คุณอาจสนใจ

Related News