เปิดกลโกงครูขอนเเก่น หลอกชาวบ้านนับร้อย สวมสิทธิ์ 'เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง'

สังคม

เปิดกลโกงครูขอนเเก่น หลอกชาวบ้านนับร้อย สวมสิทธิ์ 'เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง'

โดย passamon_a

7 ก.พ. 2564

260 views

หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 มาตั้งแต่รอบแรก จนถึงรอบใหม่นี้ ก็ปรากฎว่าพบการทุจริตเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ เมื่อสัปดาห์ก่อนตำรวจจับผู้ร่วมทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกันได้เกือบพันราย


ล่าสุดวันนี้ ตำรวจภูธรภาค 4 ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักข้าราชการครู 2 คน ในจังหวัดขอนเเก่น หลังมีชาวบ้านใน 2 อำเภอ เเจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกง ร่วมกันทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าขณะนี้มีชาวบ้านเกือบ 200 คน ถูกสวมสิทธิ์ โดยการเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนเเก่น สั่งปูพรมขยายผลตรวจสอบทั้งจังหวัด 


ตำรวจภูธรภาค 4 ออกหมายจับเเละควบคุมตัว ว่าที่ร้อยตรี ด็อกเตอร์ ภูผาภูมิ โมรีย์ หรือ ครูภูผา ผู้ต้องหาในคดีร่วมกับครูฝน ฉ้อโกงนำบัตรประชาชนผู้อื่นไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนจะนำหมายศาลค้น 3 จุด ที่บ้านครูภูผา บ้านแม่ และบ้านครูฝน พบเอกสารและสมุดบัญชีรายชื่อชาวบ้าน จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน 


ข่าว 3 มิติ ไปที่บ้านโนนค้อ ตำบลโคกงาม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ที่นี่มีชาวบ้านอย่างน้อย 160 คน ถูกสวมสิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เเละโครงการคนละครึ่ง มีรายงานว่า หลังจากเรื่องนี้ถูกเปิดเผย ข้าราชการครูรายนี้พยายามเจรจาเเละเสนอเงินเพื่อไม่ให้เอาเรื่อง เเละคลิปนี้บันทึกโดยชาวบ้านเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา


ข่าว 3 มิติ พบว่าจุดเริ่มต้นการทุจริต เกิดขึ้นในช่วงธันวาคมปีที่เเล้ว ครูฝน ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้าน ป่าวประกาศ มีเงินจากโครงการของรัฐ 200 บาท มาเเจก เเต่เงื่อนไขจะต้องเอาบัตรประชาชนมาเเลก 


จังหวัดขอนเเก่น พบการทุจริตทั้ง 2 โครงการในพื้นที่ 2 อำเภอ คือบ้านฝาง กับท่าเรือ ผู้เสียหายอีกเกือบ 200 คน ถูกเอาบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์


รูปเเบบคือ คนกลุ่มนี้จะตระเวนเข้าไปในชุมชน เสนอเงิน 200 บาท โดยอ้างเป็นเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ ขอเก็บบัตรทุกคน อ้างเอาไปลงทะเบียน เเต่ข้อเท็จจริงคือถูกเอาไปลงทะเบียนซิม สมัครเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เเละคนละครึ่ง ไม่มีใครรู้ จนกระทั่งเริ่มมีชาวบ้านพบความผิดปกติ ลงทะเบียนไม่ได้ เเละจู่ ๆ ก็มียอดการใช้จ่ายเงินในโครงการปรากฎในเเอพฯเป๋าตัง


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งปูพรมตรวจสอบการทุจริตทั้งจังหวัด โดยขอให้ชาวบ้านที่ถูกสวมสิทธิ์ เข้าเเจ้งความ เเละให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่รัฐ ฉ้อโกงหลอกลวงชาวบ้าน 


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบในเเอปพลิเคชั่นเป๋าตังของชาวบ้าน พบความผิดปกติจากยอดจองห้องพัก โดยในเเอพฯเป๋าตัง ระบุว่า ภายในคืนเดียว มียอดจองเเละเข้าพักรีสอร์ทถึง 10 ห้อง เเต่เมื่อเราไปตรวจสอบที่รีสอร์ท กลับพบว่ามีเเค่ 7 ห้อง คุณสถาพร ยังคงตามขยายผลเรื่องนี้ต่อในวันพรุ่งนี้


คุณอาจสนใจ

Related News