สายแซ่บสะเทือน พริกแดงราคาพุ่งเม็ดละ 1 บาท เหตุพริกขาดตลาด-ผ่านพ่อค้าคนกลางหลายต่อ

สังคม

สายแซ่บสะเทือน พริกแดงราคาพุ่งเม็ดละ 1 บาท เหตุพริกขาดตลาด-ผ่านพ่อค้าคนกลางหลายต่อ

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2564

1.9K views

จากกรณี พริกขี้หนูที่ ตลาดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีราคาแพงขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดพิมาย ได้จำหน่ายพริกเม็ดละ 1 บาท  สาเหตุมาจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ทางภาคใต้ประสบอุทกภัย ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพริกส่งขายไปยังภาคต่างๆของประเทศได้ ทำให้ปริมาณพริกค่อนข้างขาดแคลน


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพริกสด ที่ตลาดสดแห่งหนึ่งย่านคลองเตย พบว่าแต่ละร้านราคาค่อนข้างแตกต่างกัน เนื่องจากรับซื้อมาจากหลากหลายที่ โดยพริกแต่ละชนิดราคาก็จะแตกต่างกันด้วย ซึ่งพริกสดที่ราคาแพงที่สุดคือพริกแดง ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 130-180 บาท แล้วแต่เกรด เนื่องจากคนนิยมซื้อไปประกอบอาหารเพราะช่วยเพิ่มสีสันให้กับอาหาร


น.ส.เจน อายุ 35 ปี แม่ค้าขายพริกในตลาดดังกล่าว ระบุว่า ตนซื้อพริกมาจากตลาดสี่มุมเมือง โดยราคาพริกจะขึ้นลงตลอดเวลา ทุกวันจะมีการปรับขึ้นลงตลอดเวลา บางวันราคาก็ถูกลง บางวันก็แพงขึ้น สำหรับพริกแดงนั้น ราคาปกติจะอยู่ที่ 100-120ซึ่งจะแตกต่างไปตามเกรด หากเป็นพริกเม็ดสั้นก็ถูก แต่ถ้าพริกขนาดยาวขึ้น และสีสันสวยงาม ไม่ช้ำไม่เน่า ก็จะยิ่งแพงมากขึ้น ซึ่งราคาปัจจุบันตนก็ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 130-170 บาท ที่เคยเจอราคาแพงที่สุดคือกิโลกรัมละ 300 บาท ในช่วงอากาศหนาวมากๆ แต่ก็ไม่เคยเจอราคาเม็ดละ 1 บาทมาก่อน

ขณะที่นางแดง อายุ 53 ปี อาชีพขายอาหารปรุงสุก ระบุว่า ตนซื้อพริกไปทำอาหารจำหน่ายเป็นประจำ ซึ่งราคาช่วงนี้ถือว่าสูงขึ้นเยอะ ปกติราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 35-40 บาท ก่อนปรับราคาขึ้นเป็น 70-80 บาท แต่ตั้งแต่ต้นปีมานี้ราคาสูงเกือบ 200 บาท โดยราคาจะปรับขึ้นลงตามปกติในแต่ละปีตามฤดูกาล ปีนี้ถือว่าแพงกว่าทุกปี แต่ก็ยังไม่เคยเจอราคาแพงถึงขั้นเม็ดละ 1 บาทเช่นกัน ซึ่งตนก็แก้ปัญหาโดยใช้วิธีหลีกเลี่ยงการทำเมนูอาหารที่ใช้พริกสดในปริมาณมาก หรือเปลี่ยนไปใช้พริกที่แปรรูปแทน


ทั้งนี้ ราคาพริกสดในเว็บไซต์ต่างๆ ก็มีราคาที่แตกต่างกัน โดยราคาพริกขี้หนูของเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) เว็บไซต์ kasetprice อยู่ที่กิโลกรัมละ 140 บาท เว็บไซต์ตลาดไท กิโลกรัมละ 120-160 บาท ส่วนตลาดสี่มุมเมืองกิโลกรัมละ 120 บาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3FcWepy_6q4


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ