ก.พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกข้าวไทยปีนี้ 6 ล้านตัน หลังปีที่แล้วทำยอดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกข้าวไทยปีนี้ 6 ล้านตัน หลังปีที่แล้วทำยอดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โดย

25 ม.ค. 2564

247 views

ปีนี้ จะเป็นที่ยากลำบากอีกปี สำหรับการส่งออกข้าว โดยกรมการค้าต่างประเทศ ตั้งเป้าส่งออกได้ 6 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีก่อน ที่ส่งออกได้เพียง 5.72 ล้านตัน ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยผลการหารือร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เกี่ยวกับเป้าการส่งออกข้าวไทยในปี 64 นี้ ที่ประชุมเห็นตรงกันกับเป้าหมายส่งออกข้าวไทยที่ 6 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปี 63 ที่ส่งออกได้ทั้งปีรวม 5.72 ล้านตัน ลดลง 24.54% จากปี 62 ด้วยมูลค่า 115,915 ล้านบาท ลงลง 11.23% จากปี 62 ซึ่งถือเป็นปริมาณการส่งออกข้าวที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นยอดส่งออกที่ต่ำกว่าเป้าที่เคยตั้งไว้ ที่ 7.5 ล้านตัน ลงมาเหลือ 7 ล้านตัน และ 6 ล้านตัน 
โดยปัจจัยหลักที่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทย ยังคงอยู่ที่เรื่องค่าเงินบาทแข็ง , ราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง เช่น อินเดีย และ เวียดนาม , ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน รวมถึงผู้นำเข้าหลายประเทศ ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 ทำให้กำลังซื้อลดลง ทั้งนี้คาดว่า ปีนี้ราคาข้าวไทย มีโอกาสปรับลดลงมาได้บ้าง ทำให้ช่องว่างราคาข้าวไทยกับคู่แข่ง ลดน้อยลง โดยปัจจุบัน ราคาข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ 515 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่เวียดนามอยู่ที่ 520 เหรียญสหรัฐต่อตัน และ อินเดีย 385 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่วนข้าวหอมมะลิไทย อยู่ที่ 900 เหรียญสหรัฐต่อตัน
โดยในปี 64 การส่งออกข้าวไทย จะมุ่งเน้นเจาะ 3 ตลาดสำคัญ คือ ตลาดพรีเมี่ยม ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย และ ข้าวหอมไทย ที่แนวโน้มการส่งออกยังไปได้ดี มีกำลังซื้อสูง ตลาด ข้าวขาว ข้าวนึ่ง ซึ่งมีการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งในตลาดฟิลิปปินส์ และ แอฟฟริกาทั้งหมด และตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น ข้าวเหนียว ข้าวสี สำหรับกลุ่มบริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยพุ่งเป้าตลาดยุโรป ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย
ข้อมูลจาก Rice Trader ได้จัดอันดับผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก 4 ประเทศ ไทย ยังอยู่อันดับ 3 / อันดับ 1 อินเดีย / อันดับ 2 เวียดนาม และปากีสถาน อับดับ 4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ