สธ.ยืนยันวัคซีนจำเป็น สำหรับการควบคุมสถานการณ์ - นายกฯ ยืนยันต้องใช้วัคซีนที่ปลอดภัยกับคนไทยเท่านั้น

สังคม

สธ.ยืนยันวัคซีนจำเป็น สำหรับการควบคุมสถานการณ์ - นายกฯ ยืนยันต้องใช้วัคซีนที่ปลอดภัยกับคนไทยเท่านั้น

โดย

18 ม.ค. 2564

123 views

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยืนยันไทยพบผู้ติดเขื้อรายใหม่เพิ่ม 374 คนเป็นการติดเชื้อในประเทศ 364 คน ส่วนใหญ่คือ 321 คน มาจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงาน และส่วนใหญ่อยู่ที่สมุทรสาคร คือ 311 คน ซึ่งมีคนไทย 118 คน เป็นแรงงานข้ามชาติ 193 คน และมาจากต่างประเทศ 10 คน
โฆษก ศบค. ระบุถึงกรณี การพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 311 คน ในจังหวัดสมุทรสาครว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ยิ่งตรวจมากยิ่งเจอมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ตอนนี้ไม่มีการเคอร์ฟิวหรือห้ามออกจากบ้าน แต่ก็ขอความร่วมมือกลุ่มเสี่ยงว่าพยายามงดการเดินทาง
ขณะที่วันที่ 17 ม.ค. 64 พบจังหวัดใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 จังหวัด คือ จังหวัดพัทลุง จากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงาน พบติดเชื้อ 3 คน เป็นเมียนมา 2 คน ลาว 1 คน รวมพบผู้ติดเชื้อในการระบาดรอบใหม่แล้ว 61 จังหวัดทั่วประเทศ
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณีการพบผู้เสียชีวิตในประเทศนอร์เวย์ หลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ของบริษัทไฟเซอร์ และ ไบออนเทค เบื้องต้นพบผู้ได้รับผลข้างเคียงจำนวน 29 คน จากผู้รับวัคซีนในโดสแรกจำนวน 42,000 คน เสียชีวิต 23 คน เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีทั้งหมด โดยมีอาการเวียนศีรษะ อาเจียน มีไข้ เกิดปฏิกริยาที่จุดฉีด และทำให้โรคประจำตัวมีอาการหนักขึ้น จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา รองอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าแม้จะเป็นวัคซีนชนิด mrna เหมือนกัน แต่เป็นคนละบริษัทกับที่ไทยสั่งซื้อ ซึ่งยืนยันว่านี่เป็นเรื่องปกติของการใช้วัคซีนในช่วงแรก และจำเป็นต้องเร่งนำวัคซีนออกมาใช้เพื่อการควบคุมการเเพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งนำมาใช้ในช่วงภาวะฉุกเฉินเช่นนี้
ขณะที่พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่ยอมให้ไทยถูกนำมาทดลองกับวัคซีนที่ยังทดสอบไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ จึงมีนโยบายสำคัญ คือ ต้องมั่นใจก่อนว่า วัคซีนนั้นปลอดภัย จึงจะนำมาใช้กับคนไทยได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ