เหยื่อร้องโดนโกงบิตคอยน์ สูญเงินกว่า 7 ล้าน พร้อมเผยเหลี่ยมโจรเพื่อเตือนภัย

สังคม

เหยื่อร้องโดนโกงบิตคอยน์ สูญเงินกว่า 7 ล้าน พร้อมเผยเหลี่ยมโจรเพื่อเตือนภัย

โดย

16 ม.ค. 2564

3.6K views

กลุ่มผู้เสียหายร้องเรียนกับช่อง 3 หลังถูกล่อลวงให้ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หรือ บิตคอยน์ สูญเงินไปกว่า 7 ล้านบาท ล่าสุดแจ้งความที่ บก.ปอท.แล้ว
นายศิราวุฒิ คณาสิริไพศาล 1 ในผู้เสียหาย 6 ราย เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ทั้งหมดถูกชักชวนโดยชาวจีน ที่รู้จักผ่านแอปพลิเคชั่นทินเดอร์ และพบกันในแหล่งท่องเที่ยว บางส่วนมีชาวจีนเป็นคนกลางแนะนำทางเลือกการลงทุน และชักชวนลงทุนเพิ่ม
วิธีการหลอกลวงจะอ้างการลงทุนตลาดหลักทรัพย์ในสิงคโปร์ ด้วยการสร้างเว็บไซต์ปลอม ใช้โลโก้เสมือนจริงมาหลอกลวง ให้โหลดแอปพลิเคชั่นที่ปลอมขึ้นมา หรือส่งเป็นเว็บลิ้งค์ และมีการพูดคุยผ่านระบบคัสโตเมอร์ เซอร์วิส โดยบุคคลสื่อสารทั้งภาษาจีน และอังกฤษ แต่ติดต่อได้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงเท่านั้น
ในช่วงแรกผู้ชักนำจะหลอกให้ผู้ลงทุนไว้ใจ โดยยอมลงทุนด้วยครึ่งหนึ่งของวงเงินลงทุน และสามารถเบิกถอนผลกำไร ได้ 2-3 ครั้งแรก เมื่อบางรายถอนจำนวนมากขึ้น กลับถูกผู้ชักชวน แจ้งว่าต้องเสียภาษีนำเข้าเงินตราต่างประเทศ ตั้งแต่ 15 -30 เปอร์เซ็นต์ โดยให้โอนเงินเพิ่มเข้าไป จึงเริ่มสังเกตุได้ว่าถูกโกง
ล่าสุด ผู้เสียหาย 6 รายได้เข้าแจ้งความตำรวจในท้องที่ รวมไปถึง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี , กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว
ตัวแทนผู้เสียหายฝากประชาชนที่ถูกฉ้อโกงในลักษณะเดียวกันขอให้เข้าร่วมกลุ่มไลน์เพื่อรวมตัวกันรวบรวมข้อมูลส่งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามดำเนินคดีต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ