นอภ.วังสะพุงลงพื้นที่แจกผ้าห่ม เจอคุณทวดอายุ 106 ปี ตำหมากให้ชิมตอบแทนน้ำใจ ถึงกับเลิกลั่ก

สังคม

นอภ.วังสะพุงลงพื้นที่แจกผ้าห่ม เจอคุณทวดอายุ 106 ปี ตำหมากให้ชิมตอบแทนน้ำใจ ถึงกับเลิกลั่ก

โดย

29 ธ.ค. 2563

817 views

ควันหลง ที่ตำบลหนองงิ้ว อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เมื่อ นายประยูร อรัญรูท นายอำเภอวังสะพุง เดินทางไปตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ตำบลหนองงิ้ว เพื่อมอบผ้าห่มกันหนาว เพราะช่วงนี้ในอำเภอวังสะพุงนั้นอากาศหนาว ในพื้นที่จะมีอุณหภูมิ 11-16 องศา คนแก่คนชรา ต้องลำบากกับความหนาวที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่เมื่อเจอคุณทวดวัย 106 ปี กลับได้เคล็ดลับอายุยืน
งานนี้ นางหวิน คำแพงศรี เกิดวันที่ 12 เมษายน 2457 อายุ 106 ปี เกิดในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันอยู่กับครอบครัว 4 คน กับหลาน ทวดหวินมีลูก 6 ชาย 2 และหญิง 4 คน เสียชีวิตไปแล้ว1คน ทวดอายุยืนเท่านี้ได้เพราะกินอาหารพื้นบ้าน กินผักกินหญ้า ที่สำคัญที่สุดคือกินหมากทุกวัน ทวดหวินหรือยายหวิน บอกว่าตนเองนั้นกินหมากแล้วมีความสุข การกินหมากทำให้อารมณ์ดี กินมาตลอด ส่วนคนที่นั่งใกล้ๆ ในภาพ คือ นางสิน โคลา อายุ 85 ปี เกิดเมื่อ 5 พ.ย.2478 ปัจจุบัน รวมกันกับลูกหลาน 8 คน เป็นรุ่นหลาน ขณะที่ตัวเองเป็นสาวอยู่ ยายสิน นั้นก็ยังเด็กอยู่เลย
สำหรับเรื่องกินหมากนั้น ยายกินมากว่า 86 ปี แล้วตั้งแต่อายุ 20 ปี จากนั้นยายหวินก็ตำหมากให้นายอำเภอวังสะพุงกิน หมาก จนนายอำเภอรู้สึกมึนๆ กับหมากและพลูที่ยายหวินตำให้กิน คนอื่นบอกว่าขม แต่ยายบอกว่าเฉยๆ หายากแล้วที่คนอายุ 106 ยังแข็งแรง และอารมณ์ดีขนาดนี้
ในช่วงท้าย ยายได้ทำหมากให้ นายอำเภอกินหมาก โดยยายนั้นตำหมากใส่หมาก ใส่พลู ตำอยู่สักพักส่งให้นายอำเภอ ที่ไม่เคยกินหมาก และนายอำเภอก็ไม่ทราบว่าหากกินหมากนั้นจะมึนและเมา พอท่านายอำเภอกินไปสักพักก็ออกอาการว่า มึนๆ ขมๆ นี้แหละยายบอกว่าเคล็ดลับ ที่ยายอยู่มาถึง 106 ปี ได้เพราะหมากนี่แหละ!
ชมผ่านยูทูบที่นี่ : https://youtu.be/tb1CKXySbqY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ