หุ่นจำลองพระบรมมหาราชวัง ที่ 'นิทรรศน์รัตนโกสินทร์'

ไลฟ์สไตล์

หุ่นจำลองพระบรมมหาราชวัง ที่ 'นิทรรศน์รัตนโกสินทร์'

โดย

23 ธ.ค. 2563

1.5K views

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนินกลาง ภายในอาคารจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งสื่อจัดแสดง เมื่อประตูห้องฉาบเปิดออกก็จะเข้าสู่ ห้องเกียรติยศแผ่นดินสยาม ห้องนี้จะมีแบบหุ่นจำลองพระบรมมหาราชวัง ที่สมบูรณ์ และใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย
การสร้างพระบรมมหาราชวัง ในสมัย พระบามสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่1) เป็นการจำลองความรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยา ปราสาทราชมณเฑียรที่ประทับล้วนวิจิตรบรรจง ตามคตินิยมว่า พระมหากษัตริย์เป็นสมมติเทวราช หลังคาเครื่องยอดเสมือนจักรวาลหรือไตรภูมิ ซุ้มพระทวารและซุ้มพระบัญชร คือซุ้มทวยเทพปกปักรักษาที่ประทับ บานพระทวารหรือบานพระบัญชรก็มีเทวดาคอยรักษาอยู่ ที่หน้าบันจะประดับสัญลักษณ์เกี่ยวกับพระมหากษัตริย
เขตพระราชฐานชั้นใน ในอดีตเป็นที่ประทับของพระมเหสีเทวี พระราชธิดา และข้าราชการที่เป็นหญิงล้วน พระราชฐานชั้นกลางเคยเป็นที่ประทับ และเสด็จออกว่าราชการของพระมหากษัตริย์ พระราชฐานชั้นนอก เป็นที่ตั้งของที่ทำการหน่วยงานราชการ และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งเป็นวัดประจำพระบรมมหาราชวัง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรหรือพระแก้วมรกต พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ